สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า บริษัทโนวาแวกซ์ หนึ่งในผู้ผลิตด้านชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ( เอสไอไอ ) ซึ่งเป็นพันธมิตร ร่วมกันยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีการอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "NVX-CoV2373"
ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวเป็นแบบโปรตีนซับยูนิต ให้ประสิทธิผลในภาพรวม 90.4%" โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ "หลายสายพันธุ์" ตามการเผยแพร่ข้อมูลสำคัญจากผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม เมื่อเดือน มิ.ย.ปีนี้
อย่างไรก็ตาม การยื่นคำร้องต่อดับเบิลยูเอชโอล่าช้ากว่าแผนการประมาณ 1 เดือน ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่า โนวาแวกซ์และเอสไอไอจะร่วมกันยื่นเอกสารเพื่อขอขึ้นทะเบียนวัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน ต่อองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ( อีเอ็มเอ ) และคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) ภายในไตรมาสที่สี่ของปีนี้
นอกจากนี้ โนวาแวกซ์และเอสไอเอ ได้ยื่นคำร้องขอขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วในอย่างน้อย 3 ประเทศของทวีปเอเชีย ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบริษัท ที่ต้องการให้ประเทศกำลังพัฒนาและยากจนได้มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนก่อน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES