เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีแม่ชีใจบุญช่วยเลี้ยงสุนัขและแมวที่ผู้คนนำมาทิ้งไว้ที่วัด จึงเดินทางไปตรวจสอบยังวัดพุทธิการาม หรือวัดปลักกริมใน ตั้งอยู่ถนนพลพิชัย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบกับแม่ชีนิภา วงศ์สวัสดิ์ อายุ 70 ปี ซึ่งบวชชีอยู่ที่วัดแห่งนี้มานานกว่า 10 ปี และเป็นแม่ชีใจบุญที่ช่วยเลี้ยงสุนัขและแมวที่ผู้คนเอามาทิ้งไว้ที่วัด

แม่ชีนิภา เล่าว่า ตนสงสารหมาแมวที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดแห่งนี้ ที่ผ่านมาจะมีคนนำมาปล่อยอยู่เรื่อยๆ ก็คอยเลี้ยงให้ข้าวให้น้ำ โดยมีสุนัขอยู่ตัวหนึ่งชื่อว่าเจ้าโกโก้ เป็นสุนัขเพศเมียอายุปีกว่าๆ เก็บมาเลี้ยงไว้ตั้งแต่เล็กๆ และพิการขาหลังทั้งสองข้าง เวลาเดินก็ต้องลากขา ถูไถไปกับพื้นจนเป็นแผลถลอก น่าสงสารสารมาก

แม่ชีนิภา เล่าต่อว่า เจ้าโกโก้ ถูกเจ้าของขับรถกระบะนำมาทิ้งไว้หน้าวัดตั้งแต่ยังเล็กๆ แต่ว่าตอนทิ้งลงจากรถ เจ้าโกโก้ น่าจะวิ่งกลับไปหาเจ้าของที่อยู่ในรถหรือว่าทิ้งไม่ห่างจากตัวรถ จึงถูกรถเหยียบซ้ำจนพิการขาหลังทั้งสองข้าง ก็เลยเก็บมาเลี้ยงดูอยู่ที่กุฏิและต้องช่วยทำแผลที่ขาให้ทุกวัน โดยใช้ผ้าพันเอาไว้ เพราะว่าขาหลังทั้งสองข้างเป็นแผลถลอก จากการเดินลากขาถูไปกับพื้นต้องใช้ผ้าพันเอาไว้ ซึ่งต้องเสียเงินวันละ 95 บาทจากการทำแผล

แม่ชีใจบุญ บอกอีกว่า เจ้าโกโก้ กลายเป็นสุนัขที่กลัวคน ไม่กล้าเข้าใกล้คน เห็นคนจะวิ่งหนี ทุกวันนี้จะวิ่งเล่นอยู่กับฝูงไก่ภายในวัด ฝูงไก่เดินไปไหนเจ้าโกโก้ก็จะเดินตามตลอด หากเป็นไปได้ต้องการวีลแชร์สำหรับสุนัขพิการมาใส่ให้เจ้าโกโก้ เพื่อให้เดินไปไหนมาไหนง่ายขึ้น ไม่ต้องเดินลากขาหลังอยู่แบบนี้.