สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่า ป้ายบนชั้นวางของร้านคาร์ฟูร์ในฝรั่งเศส ซึ่งเคยมีผลิตภัณฑ์แบรนด์เป๊ปซี่โค ระบุว่า “เราไม่จำหน่ายสินค้าแบรนด์นี้อีกต่อไป เนื่องจากการขึ้นราคาอย่างไม่อาจยอมรับได้”

แหล่งข่าวด้านอุตสาหกรรมกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวข้างต้นส่งผลกระทบต่อร้านค้าใน เบลเยียม, อิตาลี และสเปนเช่นกัน นั่นหมายความว่า ผู้บริโภคจะไม่สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์เป๊ปซี่โคได้อีก เช่น มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ “เลย์ส”, เครื่องดื่มชา “ลิปตัน”, ซีเรียล “เควกเกอร์” และเครื่องดื่ม “เซเว่นอัพ”

ทั้งนี้ บรรดาผู้ค้าปลีกในฝรั่งเศส ประสบปัญหาในการเจรจาประจำปี กับบริษัทอุตสาหกรรมอาหารรายใหญ่ เกี่ยวกับราคา และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการขายผลิตภัณฑ์ของพวกเขาในซูเปอร์มาร์เกต โดยระบุว่า พวกเขาถูกบริษัทอุตสาหกรรมอาหารหลายแห่ง กดดันให้ขึ้นราคาสินค้า

“เราได้หารือกับคาร์ฟูร์มาหลายเดือนแล้ว และพวกเราจะยังคงมีส่วนร่วมด้วยความสุจริตใจต่อไป เพื่อทำให้แน่ใจว่า ผลิตภัณฑ์ของเรามีวางจำหน่าย” โฆษกหญิงของเป๊ปซี่โค ระบุ โดยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเจรจา

เนื่องจากผู้บริโภคชาวยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะราคาอาหารเฟ้อ ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายในการชอปปิงของฝรั่งเศส สูงขึ้น 20% ในเวลา 2 ปี หลายครัวเรือนจึงเพิ่มความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย และเปลี่ยนไปซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ซูเปอร์มาร์เกต ที่มีราคาต่ำกว่า

ด้านนายมิเชล-เอดัวร์ เลอแคลร์ หัวหน้าของเครือซูเปอร์มาร์เกตสัญชาติฝรั่งเศส “อี เลอแคลร์” กล่าวว่า การเจรจากับยักษ์ใหญ่ด้านอาหารเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่การทิ้งผลิตภัณฑ์แบรนด์เนมนั้น ไม่ใช่คำตอบที่น่าพอใจ เพราะผู้บริโภคไม่ต้องการจ่ายเงินเพิ่ม แต่ถ้าไม่มีสินค้า พวกเขาก็จะไม่มีความสุข และหันไปหาบริษัทคู่แข่งแทน.

เครดิตภาพ : AFP