เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ “มิซานออนไลน์” ของระบบศาลยุติธรรมของอิหร่าน เผยแพร่กรณีสั่งลงโทษ โรยา เฮชมาติ หญิงสาวชาวอิหร่านด้วยการเฆี่ยน 74 ครั้ง ในข้อหา “ละเมิดมาตรฐานศีลธรรมสังคม” และสั่งปรับเงินเนื่องจากเธอไม่ยอมสวมฮิญาบในที่สาธารณะ

ทางเว็บไซต์มิซานฯ ระบุว่าการสั่งเฆี่ยน เฮชมาติ นั้น เป็นไปตามข้อบังคับทางกฎหมายและหลักชารีอะห์ (กฎหมายตามหลักอิสลาม)

โรยา เฮชมาติ โดนเฆี่ยน 74 ครั้ง เพราะละเมิดกฎหมายการแต่งกายของสตรี

ตามกฎหมายของประเทศอิหร่าน ผู้หญิงทุกคนในประเทศจะต้องสวมผ้าคลุมศีรษะและช่วงลำคอ อย่างไรก็ตาม การลงโทษเฆี่ยนผู้ที่ละเมิดกฎหมายการแต่งกาย เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในประเทศนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการจะไล่ติดตามจับกุมผู้ที่ละเมิดกฎหมายดังกล่าวอย่างเข้มงวดขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงเพื่อต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565

กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงชาวอิหร่าน รวมตัวกันโดยมีมูลเหตุมาจากกรณีของ มาห์ชา อมินี หญิงสาววัย 22 ปี เชื้อสายเคิร์ด ที่โดนตำรวจศีลธรรมจับกุม เพราะไม่สวมฮิญาบในที่สาธารณะ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายการแต่งกายของสตรีในอิหร่าน 

ต่อมา อมินี ก็เสียชีวิต โดยทางการอ้างว่าเธอมีอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันระหว่างอยู่ในความควบคุมของตำรวจ ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเธอโดนทำร้ายร่างกายโดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ เนื่องจากครอบครัวของเธอยืนยันว่า อมินี เป็นหญิงสาวที่มีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัว

สำหรับ เฮชมาติ ในวัย 33 ปี ที่โดนเฆี่ยนครั้งนี้ ก็มีเชื้อสายของชาวเคิร์ดเช่นกัน การจับกุมเกิดขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว เนื่องจากเธอ “เผยแพร่ภาพถ่ายตัวเองในโซเชียลมีเดียโดยไม่สวมฮิญาบ” 

เฮชมาติ โพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดียโดยไม่สวมฮิญาบ

มาซิอาร์ ทาไท ทนายความของ เฮชมาติ เผยว่า ลูกความของเขาโดนสั่งปรับเงินจำนวน 12 ล้านเรียล หรือเกือบ 10,000 บาท ด้วยเหตุผลว่าเธอ “ไม่สวมฮิญาบในที่สาธารณะ” จากภาพถ่ายดังกล่าว

ปัจจุบัน ทางการอิหร่านได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ตรวจสอบการละเมิดกฎการแต่งกายของสตรี และสั่งปิดห้างร้าน กิจการ ที่ละเมิดกฎหมายหมวดนี้อีกด้วย

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES