สำนักงานนายอำเภอโพล์คเคาน์ตี รัฐฟลอริดา แถลงกรณีจับผู้ต้องสงสัยหญิงรายหนึ่ง โดยกล่าวหาว่าเธอวางยาพิษสัตว์เลี้ยงในชุมชนจนทำให้แมวและสุนัขของเพื่อนบ้านตายไปหลายตัว เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทามีชา ไนทัน นางพยาบาลวัย 51 ปี โดนจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในฐานะผู้ต้องสงสัยวางยาพิษสัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้านหลายตัว เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 หลังจากที่มีเจ้าของแมว 2 ตัวชื่อ “ลูน่า” และ “แพนเค้ก” พบว่าสัตว์เลี้ยงของตนตายในลักษณะผิดปกติในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง  

เจ้าของแมวทั้งสองให้ข้อมูลว่าพวกมันมีอาการหายใจไม่ออก อาเจียน น้ำลายฟูมปากและแสดงอาการเจ็บปวดอย่างมาก ก่อนที่จะตาย

หลังจากนั้นในอีก 4 ชม. ต่อมา เจ้าของสุนัขพันธุ์ชิวาว่าท้องแก่ที่ชื่อว่า “เดซี่” ซึ่งหาตัวมันไม่เจอในตอนแรก ก็แจ้งว่าเจอมันตายพร้อมกับลูก ๆ ในท้องทั้ง 8 ตัว

เจ้าเดซี่ สุนัขชิวาว่าที่ต้องตายพร้อมลูกในท้อง

ทีมสืบสวนได้ข้อมูลจากบรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงว่า ไนทัน เคยข่มขู่ว่าจะวางยาพิษสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ถ้าหากมันเข้าไปในบริเวณสนามหญ้าของเธอ นอกจากนี้พวกเขายังสังเกตเห็นว่าเธออยู่นอกบ้านในช่วงที่เกิดเหตุร้ายกับสัตว์เลี้ยงที่น่าสงสาร

เจ้าหน้าที่สืบสวนติดตามร่องรอยและพบชามสีขาวใส่สิ่งของคล้ายเนื้อสัตว์ผสมกับสารสีเข้ม ซึ่งเมื่อตรวจสอบคลิปจากกล้องวงจรปิดก็พบว่า ไนทัน เป็นคนนำชามใบนั้นมาวางโดยสวมถุงมือยาง 

ไนทัน อ้างว่า สารสีเข้มนั้นคือ “เครื่องปรุงรสสูตรพิเศษ” ของเธอ และอ้างว่าเธอนำชามใส่อาหารมาวางไว้เพื่อให้สัตว์ในละแวกนั้นได้กิน

นายอำเภอ แกรดี จัดด์ อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ทางการต้องใช้เวลานาน กว่าจะจับกุม ไนทัน ได้ เพราะทีมสืบสวนต้องเก็บตัวอย่างจากหลักฐานและส่งไปตรวจสอบในห้องแล็บของมหาวิทยาลัยถึง 3 แห่ง จึงพบว่าสัตว์เลี้ยงที่ตายไปนั้น โดนวางยาพิษในอาหารที่ชื่อว่า โฟเรต ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในกลุ่มยาฆ่าแมลง

ทามีชา ไนทัน

ไนทัน ซึ่งเป็นพยาบาลผู้มีใบประกอบวิชาชีพและทำงานที่ศูนย์สุขภาพยูไนเต็ดเวลล์เมด เมืองเลคแลนด์ โดนตั้งข้อหาทั้งหมด 3 กระทง เกี่ยวกับการทารุณกรรมสัตว์

“กลุ่มเจ้าของต้องสูญเสียสัตว์เลี้ยงที่รักของพวกเขาอย่างน่าสะพรึงกลัว และเธอ (ไนทัน) ก็สูญเสียอิสรภาพของเธอจากการติดคุก” นายอำเภอจัดด์กล่าวระหว่างแถลงข่าว “จะต้องเป็นคนที่ใจดำอย่างมากถึงคิดวางยาพิษและทำให้แมว 2 ตัวกับสุนัขที่กำลังท้องอีกตัวต้องตาย นึกภาพไม่ออกเลยว่าคนที่ทำงานด้านการแพทย์จะสามารถทำอะไรแบบนี้ได้ลงคอ”

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : Polk County Sheriff’s office