เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 8 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมยศ ศรีสมบูรณ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “สวรรค์บ้านนอก กกกอก The Culture ออนซอนอีสาน” ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นดราม่าที่โลกออนไลน์สนใจก่อนหน้านี้เกี่ยวกับคดีฆาตกรรม น้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายไปจากบ้านพักภายในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2563 จนมาพบศพบนเขาภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้านประมาณ 2 กิโลเมตร ท่ามกลางความสงสัยว่าใครเป็นต้นเหตุทำให้น้องชมพู่เสียชีวิต

โดย สมยศ เผยว่า “เรื่องที่ภาพยนตร์นี้ จริงๆไม่อยากให้ใครตัดสินก่อนดูเพราะจริงๆ แล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตายของน้องชมพู่เลย ไม่ได้มีตัวละครเป็นน้องชมพู่ ไม่ได้มีลุงพล ป้าแต๋น หรือใครเลย แต่เป็นเรื่องราวของคนหนุ่มสาวที่เกิดขึ้นที่หมู่บ้านกกกอกต่างหาก โดยเป็นการนำเสนอวัฒนธรรมพื้นบ้านของหมู่บ้านกกกอก ไม่อยากให้มาต่อว่าใดๆ ถามว่าทราบกระแสดราม่าตลอดมาไหมว่าทำไมยังตัดสินใจทำภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งๆที่มีคนตาย หรือคนว่าเราเอาศพเด็กมาหากิน หรือจะบอกว่าเราฉกชิงกระแสอะไรต่างๆ ยอมรับว่าจุดนี้เรารู้ตลอดว่ากับการต่อว่า แต่อยากให้เปิดใจดูหนังก่อน เพราะหนังไม่ได้มีในเรื่องของดราม่าเลย ที่สำคัญหนังของเราไม่มีการถูกแบนก่อนเข้าฉายในโรงภาพยนตร์แน่นอน มันเป็นกระแส แต่ความจริงเราตั้งใจปล่อยและได้ฤกษ์ในวันนี้พอดี”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า สังคมออนไลน์ตัดสินว่าภาพยนตร์ดังกล่าวต้องการสร้างกระแสโดยดึง แม่น้องชมพู่ ให้เดินทางมาร่วมวานวันเปิดตัวหนัง ผู้กำกับดัง เล่าต่อว่า “จุดนี้จริงๆ เพราะเรามีเจตนาดี ตอนเราไปถ่ายทำที่หมู่บ้านกกกอก แม่น่องชมพู่ก็เอาของเอาอะไรมาให้กองถ่าย เพราะแกรู้ว่าเราเจตนาดี และอยากให้หมู่บ้านและวัฒนธรรมอีสานถูกส่งต่อและคนรู้จักมากขึ้น เลยมาซัพพอร์ตเราในจุดนี้ ซึ่งถ้าเรามีเรื่องคดีมาเกี่ยวแม่คงไม่ให้ความร่วมมือแบบนี้หรอกและที่แม่มาดูหนังเพราะอยากรู้ว่าหนังจะนำเสนอแบบไหน สนุกยังไง ไม่มีดราม่าแน่นอนครับ”

“สำหรับน้องชมพู่ ผมเองก็ได้มีการจุดธูปบอกนางฟ้าตัวน้อยของเราเหมือนกัน ว่าจะมีหนังเรื่องนี้นะ อยากให้อวยพรให้ด้วย แต่เรื่องรายได้และความคาดหวังก็ยอมรับว่ามีเพราะอยากให้คนมาดูหนังไทยกันเยอะๆครับ ยังไงก็ขอฝากหนังด้วยจริงๆครับ”..