ถือว่าคุ้มค่าที่จะลอง!!

เผยผลวิจัยสุดน่าสนใจ เมื่อแพทย์ชาวอเมริกันพิสูจน์ว่า การนั่งเบาะหลังของเครื่องเล่นรถไฟเหาะ Big Thunder Mountain ในสวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ (Disney World) เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ช่วยสลายนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้ หากนิ่วมีขนาด 6 มม. หรือน้อยกว่า

นอกเหนือจากความสนุกในการนั่งรถไฟเหาะ ใครจะไปเชื่อว่า มันสามารถช่วยรักษาโรคได้ด้วย

การศึกษาวิจัยที่ได้รับรางวัลทางการแพทย์ในปี 2018 ของแพทย์ชาวอเมริกัน ด็อกเตอร์เดวิด เวอร์ติงเกอร์ (Dr. David Wertinger) และด็อกเตอร์มาร์ค มิตเชลล์ (Dr. Mark Mitchell) รายงานว่า การนั่งรถไฟเหาะที่มีลักษณะพิเศษบางอย่าง ทำให้นิ่วในทางเดินปัสสาวะขนาดเล็กสลายไปได้ พวกเขาจึงแนะนำผู้ที่เป็นโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะให้ไปเที่ยวสวนสนุก และนั่งรถไฟเหาะเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยรักษาโรคได้

ด็อกเตอร์เวอร์ติงเกอร์ เปิดเผยว่า คนไข้ที่อยู่ในความดูแลของเขาคนหนึ่ง มาเล่าให้ฟังว่า หลังกลับมาจากไปเที่ยวสวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา และได้นั่งรถไฟเหาะ Big Thunder Mountain ก็พบว่ามีก้อนนิ่วหลุดออกมากับปัสสาวะ

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์เป็นทางการของสวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ รถไฟเหาะ Big Thunder Mountain เป็นเครื่องเล่นที่วิ่งในลักษณะเร็วสลับช้า และมีการเลี้ยวหักศอกบ่อยครั้ง รวมถึงมีการสั่นสะเทือนแทบตลอดการนั่ง

และเพื่อพิสูจน์ว่า รถไฟเหาะ Big Thunder Mountain ช่วยสลายนิ่วในท่อไตได้จริง ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญ คนไข้ดังกล่าวได้ไปขึ้นเครื่องเล่นชนิดนี้อีกหลายครั้ง และพบว่ามีก้อนนิ่วหลุดออกมากับปัสสาวะในทุก ๆ ครั้ง

ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ดร. เวอร์ติงเกอร์ จึงตัดสินใจใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติสร้างแบบจำลองของระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งจำลองระบบท่อไตของผู้ป่วยที่มีนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ซึ่งรวมถึงนิ่วและปัสสาวะที่มีขนาดต่างกัน 3 ชิ้น จากนั้นได้ใส่แบบจำลองไว้ในกระเป๋าเป้สะพายหลัง ก่อนแบกกระเป๋าขึ้นรถไฟเหาะ Big Thunder Mountain ถึง 20 ครั้งด้วยตัวเอง

จริงๆ แล้ว ดร. เวอร์ติงเกอร์ และ ดร. มิตเชลล์ อยากนำไตวัวหรือไตหมูไปทดลองที่สวนสนุก แต่สุดท้ายตัดสินใจไม่ทำ เพราะมันไม่เหมาะสมที่จะนำไตวัวและไตหมูไปใช้ทดลองในสถานที่อย่างสวนสนุก ซึ่งผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเที่ยวเล่นหาความสุขกัน

“เราได้รับอนุญาตจากดิสนีย์เวิลด์แล้ว เราขอขอบคุณดิสนีย์เวิลด์ ที่ให้เราได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับทรัพย์สินของพวกเขา” ดร. เวอร์ติงเกอร์ กล่าว

หลังทดสอบด้วยตัวเองถึง 20 ครั้ง ทำให้คุณหมอมั่นใจว่า สิ่งที่คนไข้พูดเป็นความจริง ก้อนนิ่วหลุดออกมาจากแบบจำลองไตจริง และก้อนนิ่วจะหลุดออกมามากกว่า หากผู้ป่วยนั่งที่บริเวณท้ายสุดของรถไฟเหาะ

ไม่ว่าก้อนนิ่วจะมีขนาดใดก็ตาม ผู้ป่วยที่นั่งอยู่บริเวณด้านหน้า ๆ มีโอกาสที่ก้อนนิ่วจะหลุดออกมาแค่ 17% ขณะที่ผู้ป่วยที่นั่งบริเวณท้ายสุดมีโอกาสที่ก้อนนิ่วจะหลุดออกมา 64% สาเหตุเพราะการนั่งที่เบาะหลังสุดมีการสั่นสะเทือนมากกว่า

ทั้งนี้ ดร. เวอร์ติงเกอร์ เผยว่าได้ลองนั่งรถไฟเหาะชนิดอื่นที่ดิสนีย์เวิลด์ เช่น Space Mountain และ Rock’n Roller Coaster แต่ก้อนนิ่วไม่หลุดออกมาเหมือนนั่ง Big Thunder Mountain สาเหตุอาจเป็นเพราะ Big Thunder Mountain ได้รับการออกแบบมาให้เคลื่อนไหวในลักษณะที่ช้าสลับเร็ว และมีการเลี้ยวหักศอกที่รุนแรง ซึ่งมีแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยจากทางด้านข้าง ซึ่งทำให้ก้อนนิ่วหลุดออกมาได้ ซึ่งแตกต่างจากรถไฟเหาะ Space Mountain ที่มีการเคลื่อนที่เร็วมาก ๆ

ขอบคุณภาพจาก : https://disneyland.disney.go.com

ชมคลิปการนั่งรถไฟเหาะ Big Thunder Mountain