เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ม.ค.67 ที่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว การจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2567 ระหว่างวันศุกร์ที่ 26 ม.ค.-4 ก.พ. ณ อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโดยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้แนวคิด “เกษตรอีสาน สรรค์สร้างนวัตกรรม นำคุณค่าสู่สากล” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน นายไกรสิงห์ ชูดี ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 นายวีระสันติ ประทุมพล ปศุสัตว์เขต 4 นายกมล โสพัฒน์ ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคีเครือข่ายร่วมแถลงข่าว มีประชาชนที่สนใจ และสื่อมวลชน เข้าร่วมการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย กล่าวว่า “งานวันเกษตรภาคอีสาน” เป็นงานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาด้านการเกษตรของไทยเพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลทางด้านการเกษตรของไทย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านเกษตรในระดับต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลว่าด้วย เศรษฐกิจ BCG ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพัฒนาเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนไปพร้อมกัน โดยการจัดงานเมื่อปี 2566 มีประชาชนเข้าเที่ยวชมงานรวมกว่า 560,000 คน หรือโดยเฉลี่ยวันละ 56,000 คน และมีเงินทุนหมุนเวียนภายในงานมากกว่า 500-600 ล้านบาท โดยการจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 60 ปี คณะเกษตรศาสตร์ และ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ 32 ของการจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน ภายใต้คำขวัญ “เกษตรอีสาน สรรค์สร้างนวัตกรรม นำคุณค่าสู่สากล” และกำหนดจัดพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ในส่วนของพื้นที่จัดงาน คณะได้เนรมิตพื้นที่บริเวณทิศใต้ของอุทยานเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อจัดทำเป็นแปลงพืชพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาว (KKU Smart Flower Farm) ซึ่งประกอบไปด้วยแปลงดอกคัตเตอร์ ทานตะวันแคระ และทุ่งดอกคอสมอส

“ในส่วนของพื้นที่จอดรถ ได้มีการเปิดพื้นที่บริเวณฟาร์มคณะเกษตรศาสตร์และบริเวณทิศตะวันออกของบริเวณจัดงานเป็นลานจอดรถเพิ่มเติม สามารถจอดได้ทั้งรถบัสขนาดใหญ่และรถยนต์ส่วนตัว รองรับจำนวนผู้ที่มาเยี่ยมชมงานในแต่ละวันได้เป็นอย่างดียิ่ง และมีการราดน้ำส่าเหล้าเพื่อเป็นการลดฝุ่นละออง รวมทั้งมีการให้บริการรถรางนำเที่ยวบริเวณรอบ ๆ พื้นที่จัดงาน”

นายไกรสิงห์ กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตร โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 ศูนย์วิจัยและพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรขอนแก่น ศูนย์วิจัยพืชไร่ขอนแก่น ศูนย์วิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชขอนแก่น และศูนย์วิจัยเกษตรวิศวกรรมขอนแก่น ร่วมกันจัดงานวันเกษตรอีสานประจำปี 2567 ภายใต้กรอบแนวคิด “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มมูลค่าสู่สากล” เป็นนิทรรศการที่จัดแสดง ประกอบไปด้วย 4 ZONE ได้แก่ Zone A ตลาดนำโชว์รูมงานวิจัยเด่นของกรมวิชาการเกษตรที่ตลาดต้องการ Zone B นวัตกรรมเสริม เป็นสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นอีสาน Zone C เพิ่มมูลค่าสู่สากล C1 11 the Best Model บนแผ่นดินอีสาน ภายใต้ โครงการ 76 จังหวัด 76 โมเดล การผลิตสินค้าเกษตรมูลค่าสูง กรมวิชาการเกษตร

นายวีระสันติ กล่าวถึงการจัดนิทรรศการด้านปศุสัตว์ ว่า เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช สืบสานพระราชปณิธาน ภายใต้ร่มพระบารมี พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2567 ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินกิจกรรมด้านปศุสัตว์ มีการประกวดกระบือพื้นเมืองไทยประเภทรุ่นภายในจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งกระบือดำและกระบือเผือก เพศผู้ และเพศเมีย 14 รุ่น โดยทุกวันตลอดระยะเวลาการจัดงาน จะมีการจัดแสดงนิทรรศการโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ แสดงพันธุ์สัตว์ และมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเกษตรกร ที่ได้รับการส่งเสริมจากกรมปศุสัตว์