เมื่อวันที่ 10 ม.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้แก่คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษ (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายเรื่องการลดภาระครูด้วยการเพิ่มทางเลือกการประเมินวิทยฐานครูให้ใหม่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อบริบทของแต่ละโรงเรียนที่แตกต่างกัน  รวมถึงนโยบายครูคืนถิ่น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายเรียนดีมีความสุข เพราะหากเรามีความสุขก็จะทำสิ่งต่างๆ ได้ดี  และขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เปิดตัวระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับการดำเนินการย้ายกรณีปกติในรูปแบบของการย้ายสับเปลี่ยน ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในการทุจริตระหว่างกระบวนการขอย้ายอีกด้วย

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ฝาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ทั่วประเทศอย่าทำเรื่องทุจริตเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการเรียกรับผลประโยชน์จากการสอบครู การย้ายครู หรือการซื้อขายตำแหน่งในพื้นที่ ตนขออย่าให้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น เพราะหากเป็นเช่นนั้น ตนไม่ปล่อยไว้แน่จะต้องได้รับโทษหนักตั้งแต่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน และถูกดำเนินคดีอาญาด้วย ขณะเดียวกันขอ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่จะต้องทำงานหลักให้ถูกต้องและรวดเร็ว ยึดประโยชน์ครูและนักเรียน และต้องประหยัดงบประมาณ อีกทั้งต้องไม่ลืมเรื่องการปลูกฝังนโยบายเรื่องรักชาติ ภูมิใจในชาติ สถาบันหลัก และประวัติศาสตร์ด้วย

ด้าน รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดทำระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ซึ่งมีทั้งในรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://tms.otepc.go.th และแอปพลิเคชัน TMS ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง android และ ios เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน โดยผู้ที่ต้องการยื่นขอย้ายสับเปลี่ยนผ่านระบบ TMS จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว วิชาที่สอน ระบบจะดำเนินการจับคู่กับครูที่มีคุณสมบัติตรงกันที่กรอกข้อมูลเข้ามาในระบบ จึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการย้ายกรณีปกติได้ และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบสำหรับการย้ายทุกกรณีให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ครูสามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจะเปิดใช้งานระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) มอบให้เป็นของขวัญวันครู ปี 2567 เพื่อให้ครูได้ยื่นคำขอร้องย้ายสับเปลี่ยนได้ในช่วงระหว่างวันที่ 16-31 ม.ค.2567 ที่จะถึงนี้