วงการไอดอลไทยยังคงเดินหน้าเติบโตไปอย่างช้า ๆ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ล่าสุด มีการเปิดเพจ Ryokodol – 旅行ドル ที่เปิดเผยข้อมูลว่าเป็น “ไอดอลสายอาหาร” ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับวงการไอดอลไทย

ไอดอลสายอาหาร คืออะไร? “พี่เช Teen Club” ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “เชฟหยก” พัลฐยศ สพลวรรธนัณภ์ CEO ของวง Ryokodol ถึงที่มาที่ไปของวงไอดอลรูปแบบใหม่วงนี้

แนะนำตัวหน่อยครับ วงนี้มีผู้ก่อตั้งกี่คน เป็นใครบ้าง?
“สวัสดีครับ ผมเชฟหยก พัลฐยศ สพลวรรธนัณภ์ เป็น CEO ของวง Ryokodol ครับ วงนี้มีผู้ก่อตั้งคนเดียวครับ ก็คือผมเองครับ (555) แต่ผมก็ได้รับคำปรึกษาและได้รับคำแนะนำจากหลายๆ คน จนทำให้วงดูเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นครับ”

ชื่อวง Ryokodol หมายความว่ายังไงครับ?
“ชื่อวง Ryokodol มาจากคำว่า Ryoko กับ Idol ครับ ซึ่งแปลว่า ไอดอลสายท่องเที่ยวครับ ผมว่าถ้าท่องเที่ยวมันเป็นโจทย์ที่ค่อนข้างกว้างมากๆ เราก็เลยเลือก 1 อย่างที่คิดว่าเข้าถึงง่ายที่สุด และต้องเป็นสิ่งที่ทุกคนจำเป็นอยู่กับมันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ก็เลยเลือกทำในด้านอาหารครับ”

ไอดอลสายอาหารคืออะไร?
“ไอดอลสายอาหารคือ ไอดอลที่สนุกกับการรับประทานอาหาร และเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับอาหารครับ ซึ่งจะเป็นผู้ถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆ เช่น คอนเทนต์ อินโฟรกราฟิก และ บทเพลงครับ”

คอนเซปต์ของวงเป็นยังไงครับ?
“‘สนุกสุดเหวี่ยงกับการรับประทานอาหาร เรียนรู้การทำอาหารต่างๆ กับเชฟมืออาชีพ คอนเซปต์ของเราคือ สนุกกับการรับประทาน เรียนรู้วิธีการทำอาหาร และเรียนรู้วัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหารครับ วงเราจะเน้นผลิตคอนเทนต์ออนไลน์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น Vlog, การรีวิว หรือ ความบันเทิงต่างๆ ที่มีความรู้ด้านอาหารสอดแทรกอยู่ครับ แต่เราก็ผลิตเพลงเหมือนกันนะครับ”

ได้ไอเดียนี้มาจากไหนครับ?
“ไอเดียนี้ผมเองก็ไม่รู้ว่าผมคิดได้ยังไงเหมือนกันนะครับ (555) ปกติผมเป็นคนชอบคิดอะไรไปเรื่อยอยู่แล้ว แล้วชอบลงมือทำด้วย ไอเดียนี้ได้มาจากช่องยูทูบที่ผมทำอยู่ตอนนี้ด้วยส่วนหนึ่ง บวกกับความสนใจเรื่องเกี่ยวกับอาหารด้วย และผมอยากทำวงที่สามารถบ่งบอกถึงตัวตนของเราได้มากที่สุดครับ”

จะออดิชั่นสมาชิกกี่คน?
“ที่ผมได้คุยกับทีมงานก็คือ เราจะรับทั้งหมด 3-5 คนครับ”

วงนี้จะมีเพลงของตัวเอง มีร้องมีเต้นเหมือนวงอื่นๆ ใช่ไหมครับ?
“แน่นอนว่ามีเพลงครับ แต่อาจจะไม่ได้ออกบ่อย ที่ตอนนี้แพลนไว้ คือ 2 เพลงต่อปีครับ”

แนวเพลงจะเป็นแนวไหน?
“แนวเพลงของวงก็คือ T-Pop ครับ”

กำหนดการเปิดตัวเซ็มบัตสึ และปล่อยเพลงแรกเมื่อไหร่?
“เราจะทำการเปิดตัวเมมเบอร์ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ครับ และจะทำการปล่อยเพลงแรกในช่วงต้นปีหน้าครับ”

แผนระยะยาวของวง Ryokodol
“แผนระยะยาวของวงก็คือ การทำให้ทุกกลุ่มคนเข้าถึงวงการไอดอลได้มากที่สุด รวมไปถึงทำให้วงนี้เป็นที่รู้จักด้วยครับ และอีกเป้าหมายหนึ่ง คือการทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จักเพลง T-pop และวัฒนธรรมของไทยเราให้มากขึ้นด้วยครับ

สุดท้ายนี้ ผมขอฝากวง Ryokodol ไว้ในใจของพี่ๆ แฟนคลับทุกๆ คนด้วยนะครับ ซึ่งพวกเราจะผลิตผลงานดีๆ ออกมาให้กับทุกคนครับ และตอนนี้วงเราเปิดออดิชั่นอยู่ สำหรับใครที่สนใจก็สามารถมาร่วมออดิชั่นได้ สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 ตุลาคมเลยครับ รวมไปถึงขอฝากช่องทางการติดตามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook: Ryokodol – 旅行ドル, Instagram: @ryokodol และ Line: @kanomthaient ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/ryokodolidol/