ทัพนักเตะทีมชาติแกมเบีย ตกอยู่ในอาการใจหายใจคว่ำ หลังระบบปรับอากาศและปล่อยอ็อกซิเจนบนเครื่องบินเช่าเหมาลำที่พวกเขาโดยสารจากกรุงบันจูล ไปทำศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่ไอวอรีโคสต์นั้น เกิดอาการขัดข้องจนนักเตะบางคนถึงขั้นหมดสติ ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องกลับสู่สนามบินต้นทางแบบฉุกเฉิน หลังนำเครื่องขึ้นได้แค่ 9 นาที

ไซดี ยานโก อดีตนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นหนึ่งในขุนพลทีมชาติแกมเบียที่เดินทางบนเครื่องบินลำดังกล่าวด้วยนั้น โพสต์คลิปเหตุการณ์บนเครื่องลงอินสตาแกรมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมข้อความว่า “ผมยอมรับไม่ได้ หลังเดินทางร่วม 32 ชั่วโมงจากแคมป์เก็บตัวที่ซาอุดิอาระเบีย มายังแกมเบีย โดยที่ต้องพักต่อเครื่องยาวนานระหว่างอิสตันบุลมาที่คาซาบลังกา เราควรจะได้บินจากแกมเบียไปไอวอรีโคสต์ เพื่อทำศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ในวันนี้”

“ทันทีที่เราเดินขึ้นไปบนเครื่องบินลำเล็ก ๆ นั้น เรารู้สึกได้ทันทีว่ามันร้อนผิดปกติ จนเหงื่อท่วมไปหมด แต่ลูกเรือยืนยันกับเราว่าจะเปิดแอร์เมื่อเราบินขึ้นสู่ท้องฟ้าแล้ว อุณหภูมิที่ร้อยจัดบวกกับอ็อกซิเจนที่เบาบาง ทำให้หลายคนมีอาการปวดศีรษะและเวียนหัวอย่างรุนแรง ยิ่งกว่านั้น หลายคนเริ่มหมดสติ หลังขึ้นเครื่องและเทคออฟไปไม่กี่นาที และระหว่างอยู่กลางอากาศ สถานการณ์มันยิ่งแย่ ทำให้นักบินไม่มีทางเลือกนอกจากขอบินกลับไปยังสนามบินที่บันจูล และเอาเครื่องลงฉุกเฉิน หลังบินขึ้นไปได้ 9 นาที ก่อนที่จะลงจอดได้อย่างปลอดภัย”

“ถ้ามันไม่เป็นแบบนั้น สถานการณ์อาจย่ำแย่หนัก และเรารู้ว่ามันกำลังจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนั้น นั่นคือต้องอยู่ในเครื่องบินลำนั้นนานกว่านั้น โดยที่อ็อกซิเจนหมดไปเรื่อย ๆ เราโล่งใจที่ทุกคนปลอดภัย แต่นี่มันเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับทีมที่กำลังจะเดินทางไปเล่นในแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ นี่เป็นหนึ่งในอุปสรรคในการรับใช้ทีมชาติของเรา มันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเรื่องพวกนี้มันควรจะหมดไปเสียที”

ด้าน ทอม เซนต์เฟต กุนซือทีมชาติแกมเบีย เผย ตอนนี้ทีมต้องหาทางเดินทางไปยังไอวอรีโคสต์ เพื่อทำศึกนัดประเดิมสนามกับ เซเนกัล ในวันจันทร์นี้ แต่เผยว่าทุกคนในทีมไม่อยากเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งแล้ว โดยกล่าวว่า “เราอาจตายได้เลยนะ ทุกคนตกอยู่ในอาการสะลึมสะลืออย่างรวดเร็ว นักเตะบางคนมาฟื้นคืนสติตอนเครื่องลงจอดฉุกเฉินแล้วด้วยซ้ำ ตอนนี้เราอยู่ที่แกมเบีย และไม่อยากเดินทางโดยเครื่องบินแบบนั้นอีกแล้ว มันเป็นเครื่องลำเล็กที่สุดเท่าที่มี จุคนได้สัก 50 คนเท่านั้น เหมือนกับว่าแค่มันบินขึ้นได้ก็เอาแล้ว ผมพร้อมตายในหน้าที่ในสนาม ไม่ใช่นอกสนาม”