สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ยืนยันนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันวอลเลย์บอล ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงกลางปีนี้ ที่แต่ละทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน จะมีสิทธิเพิ่มนักกีฬาที่ไม่ได้แข่งขัน (AP) 1 คน ไว้เพื่อทดแทนนักกีฬาด้วยเหตุผลทางการแพทย์ ด้วยเหตุนี้ทำให้รายชื่อทีมจะเพิ่มขึ้นจาก 12 คน เป็น 13 คน

การตัดสินใจดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากการปรึกษาหารือระหว่าง FIVB และคณะกรรมการโอลิมปิกสากกล (IOC) โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขนาดรายชื่อให้ใกล้เคียงกับรายการหลักของ FIVB เพื่อให้ทีมมีความยืดหยุ่นและความลึกของทีมมากขึ้น

สำหรับนักกีฬา AP คือ นักกีฬาที่ไม่ได้แข่งขัน ซึ่งได้รับการรับรองโดย IOC ทำหน้าที่เป็นนักกีฬาทดแทนในนาทีสุดท้าย หากนักกีฬาไม่สามารถลงแข่งขันได้ เนื่องจากอาการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วย นักกีฬาที่ถูกเปลี่ยนตัวจะไม่ได้รับอนุญาตให้แข่งขันในช่วงที่เหลือของการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า นักกีฬาคนที่ 13 จะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันและฝึกซ้อมร่วมกับทีมได้ แต่พวกเขาจะไม่ได้เข้าพักในหมู่บ้านโอลิมปิก เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนของนักกีฬา AP จะมีระบุไว้ในกฎข้อบังคับการแข่งขันของการแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะออกมาภายหลัง.