นายชาญวุฒิ อำนวยสิน  ผู้อำนวยการ กองทุนวิจัยและพัฒนา กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ได้ประกาศกำหนดโครงการ ประเภทที่ 2 ประจำปี 2564 (ครั้งที่ 2) ภายใต้วงเงินงบประมาณ 670  ล้านบาท  เพื่อเปิดโอกาสให้โครงการต่างๆ ยื่นข้อเสนอในการดำเนินการเพื่อขอรับการส่งเสริมและสนับสนุน โดยได้ประกาศทุนไปแล้วจำนวน 1 รอบ วงเงิน 27 ล้านบาท  ล่าสุดเห็นชอบให้การสนับสนุนภารกิจด้าน การกระจายเสียงโทรทัศน์เป็นจำนวนทั้งสิ้น 207 ล้านบาท และจะทยอยประกาศทุนให้ครบตามกรอบวงเงินที่กำหนด

ทั้งนี้เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยพัฒนาที่สามารถตอบโจทย์วัตถุประสงค์ 4 ด้านหลัก  คือ ด้าน USO ด้านการพัฒนาทรัพยากรสื่อสารกับการวิจัย ด้านการพัฒนาบุคลากรใน กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมและด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม และเชื่อมั่นโครงการดังกล่าวจะขับเคลื่อนประเทศและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และสอดรับกับนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0

นายชาญวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการประเภทที่ 2 ประจำปี 2564 (ครั้งที่ 2) ทาง กทปส. ได้เปิดให้ มีการขอรับการสนับสนุนไว้จำนวน 11 โครงการ อาทิ โครงการเสริมสร้างความรู้ แก่ประชาชนเพื่อให้เกิด ความเท่าทัน ในบริบทสื่อยุคใหม่ โครงการวิจัยและพัฒนาระบบตรวจสอบและกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โครงการเสริมสร้างความพร้อมและภูมิคุ้มกันทางสังคมออนไลน์แก่ผู้สูงอายุ ฯลฯ จึงอยากเห็นกลุ่มเอสเอ็มอี กลุ่มสตาร์ทอัพ  ยื่นโครงการเข้ามารับทุน เพื่อพัฒนาด้านไอเดียนวัตกรรม เทคโนโลยีในอนาคตเป็นส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศต่อไป.