เมื่อเวลา 02.50 น. วันที่ 16 ม.ค. ร.ต.อ.อริย์ธัช สิงห์โต รองสารวัตร (สอบสวน) สน.บางโพ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในวัดแก้วฟ้าจุฬามณี ใกล้รัฐสภา ถนนทหาร แขวงและเขตดุสิต กทม. จึงรีบประสานสถานีดับเพลิงบางโพ และอาสาสมัครร่วมกตัญญู รุดลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นจุดเก็บกองไม้ขนาดใหญ่ที่กองสุ่มไว้อยู่ข้างกุฏิภายในวัด บริเวณด้านหลังของอาศรมฤาษี พบไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง และกำลังลุกลามไปยังกุฏิที่อยู่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงใช้น้ำฉีดประมาณ 15 นาที จึงควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้ไว้ได้ เบื้องต้นมีเพียงความเสียหายที่อยู่บริเวณผนัง และพื้นที่ด้านนอกเล็กน้อย ส่วนกองไม้ดังกล่าวถูกเพลิงไหม้ทั้งหมด และไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว

จากการสอบถามพระลูกวัด เล่าว่า ขณะเกิดเหตุพระจำวัดหมดแล้ว อาตมาซึ่งนอนอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุได้ยินเสียงไม้แตกดังลั่น จึงลุกขึ้นมาดู พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ซึ่งยังไม่ทราบว่าเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.