สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการ จากการเลือกตั้งแบบคอคัสของพรรครีพับลิกัน ที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นสนามแรกของการเฟ้นหาตัวแทนพรรค สู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ปรากฏว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ได้รับชัยชนะ และเก็บคะแนนผู้เลือกตั้งไปก่อน 16 เสียง จากทั้งหมด 1,215 เสียง ที่ต้องการเพื่อให้เพียงพอแก่การเป็นตัวแทนพรรค


ขณะที่นายรอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้รับคะแนนคณะผู้เลือกตั้งคนละ 4 เสียง


ทั้งนี้ สื่อของสหรัฐหลายแห่งมองว่า การประเดิมเก็บชัยชนะของทรัมป์ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายมากนัก เนื่องจากอดีตผู้นำสหรัฐ วัย 77 ปี มีคะแนนนิยมนำคู่แข่งขันทุกคนในพรรครีพับลิกัน และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ตลอดระยะเวลานานกว่า 1 ปีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ความพ่ายแพ้ตั้งแต่สนามแรกไม่น่าเป็นสัญญาณที่ดีนัก สำหรับเดอซานทิส ซึ่งทุ่มเทอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ลงพื้นที่หาเสียงครบทั้ง 99 เขตของรัฐไอโอวา


ด้านเฮลีย์พยายามรักษาท่าที โดยกล่าวว่า เธอคาดหวัง “ผลงานที่ยอดเยี่ยม” ในการเลือกตั้งสนามต่อไป ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 ม.ค. ที่จะถึง

อนึ่ง การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-11 มิ.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP