เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.รัตนา วงค์ลา อายุ 39 ปี ชาวบ้าน ต.ตรวจ อ.สีณรงค์ จ.สุรินทร์ ว่า ช่วงเช้าของวันนี้ ตนพาแม่ไปหาหมอที่ รพ.สังขะ ตามนัด พอตรวจรักษาเสร็จ ตนให้สามีขับรถพาไปตลาดสดใน อ.สังขะ เพื่อหาซื้อกับข้าวเอาไว้ทำอาหาร โดยตั้งใจไปซื้อไข่ไก่เอาไว้ทอดเป็นกับข้าว เพราะในตู้เย็นเหลือไข่ไก่แค่ฟองเดียว จึงเดินเข้าไปซื้อไข่ไก่ที่แผงขายไข่ไก่ในตลาดสด ตนเห็นมีร้านขายไข่ไก่อยู่หลายร้าน แต่มีอยู่ร้านหนึ่งขายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาถูกมากแค่ 10 ฟอง 40 บาท ดูแล้วไข่ฟองใหญ่มากก็ให้แม่ค้าหยิบให้ 15 ฟอง 60 บาท ใส่ถุงให้โดยไม่ได้ตรวจสอบอะไร เพราะว่าฝนตกและรีบกลับบ้าน เมื่อถึงบ้านก็นำไข่ไก่ที่ซื้อมาเตรียมจะทอดกินข้าวเที่ยง โดยได้นำไปล้างน้ำทำความสะอาด ก่อนสังเกตที่ไข่ไก่ทำไมมีรอยเป็นจุดๆ สีน้ำตาลที่เปลือกไข่ทั้งใบ และที่ด้านปลายแหลมไข่มีรอยดูเหมือนมีรอยขีดข่วนอีกด้วย ไม่ใช่มีแค่ฟองเดียว แต่มีเกือบทุกใบ

น.ส.รัตนา กล่าวต่อว่า เมื่อเห็นไข่ไก่ผิดสังเกต ตนจึงเดินไปหยิบไข่ที่ยังเหลือในตู้เย็น 1 ฟองเอาออกมาเปรียบเทียบดูลักษณะของไข่ ก็พบความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ไข่จริงดูสวยและไม่มีรอยขีดข่วนหรือมีจุดรอบไข่ สามีเลยบอกตนว่าลองเอาไข่ไก่ทั้งสองตีใส่จานดูความแตกต่าง เพื่อว่าแตกต่างกันไหม พอตอกไข่ไก่ออกมาพบว่าไข่ปลอมไม่มีกลิ่นคาวเหมือนไข่ทั่วไป ไข่ขาวไม่เป็นวุ้นเหนียวแต่เหลวคล้ายแป้ง สีของไข่ก็ยังแตกต่างกัน ตนลองบีบขย้ำเปลือกไข่ดูก็รู้สึกไม่เหมือนกันอีก ไข่ทั่วไปบีบแล้วเปลือกก็ยังมีความยืดหยุ่นและมีเยื่อของไข่ติดกัน ส่วนไข่ปลอมบีบดูแล้วเปลือกดูกรอบบีบเละแตกละเอียดและไม่ติดกัน จากนั้นจึงนำไปทอดเพื่อดูความแตกต่างชัดเจน

น.ส.รัตนา กล่าวอีกว่า เมื่อนำไปทอดไข่ปลอมแม้จะมีกลิ่นคล้ายๆ ไข่จริง ส่วนไข่แดง เนื้อไข่เหนียวเหมือนเคี้ยวแผ่นแป้ง หรือแผ่นโรตี สังเกตที่ไข่ขาวจะฟองฟูขึ้นมาดูแล้วแตกต่างจากไข่ทั่วไปอย่างชัดเจน ตนจึงมั่นใจเลยว่าเป็นไข่ปลอมแน่นอน แต่ก็ไม่ได้โทษแผงที่ขายไข่ไก่ เพียงแค่รู้สึกสงสัยและหาคำตอบแค่นั้น ไม่ได้จะไปกล่าวว่าร้ายหรือโทษใครทั้งสิ้น.