การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ประกาศของความร่วมมือหลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬา ลงนามโดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 โดยแจ้งถึง นายกสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย (จำนวน 88 สมาคม) ข้อความระบุว่า ตามที่ สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และมีการกระจายไปในหลายจังหวัดของประเทศไทย นั้น

กกท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาเห็นว่าเพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอความร่วมมือสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย หลีกเลี่ยงหรือเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬาที่มีการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมากอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยไม่จำเป็นในสถานการณ์ช่วงนี้ เว้นแต่ในกรณีที่สมาคมกีฬามีความจำเป็นต้องจัดการแข่งขันโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้หรือสามารถดำเนินการในรูปแบบเสมือนจริงได้ โดยให้ดำเนินการตามมาตรการเผ้าระวังและป้องกัน ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2016 (ศบค.) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.อย่างเคร่งครัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.64 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.

จากนั้น ดร.ก้องศักด ได้ประกาศ กกท. เรื่อง มาตรการการปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ฉบับที่ 4) ลงนามวันที่ 6 ก.ค.64 ออกมาจำนวน 3 ข้อ โดยในข้อ 1-2 จะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติของพนักงานและลูกจ้างของ กกท. หรือเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬา ประจำสำนักงานใหญ่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. ขณะที่ข้อ 3 ระบุว่า ให้สมาคมกีฬาสามารถฝึกซ้อมนักกีฬาระดับทีมชาติในพื้นที่เขตความรับผิดชอบของ กกท. (สนามกีฬาหัวหมาก) ต่อไปในระบบปิด โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อไป

ขณะที่เมื่อวันที่ 7 ก.ค. เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ กกท. www.sat.or.th แจ้งข่าวว่า กกท.ได้จัดสถานที่ศูนย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สนามราชมังคลากีฬาสถาน สนามกีฬาหัวหมาก วางโปรแกรมตรวจดังนี้ วันที่ 12 ก.ค. บุคลากร กกท., วันที่ 13-14 ก.ค. นักกีฬาเป็นเลิศ, วันที่ 14 ก.ค. นักกีฬาอาชีพ, วันที่ 15-16 ก.ค. และ 19-23 ก.ค. ประชาชนที่สนใจ ทั้งนี้ การตรวจเป็นไปตามความสมัครใจ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย