สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า ตามข้อมูลของ “ทอมทอม อินเตอร์เนชั่นแนล บีวี” ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการจราจรข้ามชาติ และผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีระบุตำแหน่ง ผู้ขับขี่ในฟิลิปปินส์ ใช้เวลาเดินทางเฉลี่ย 25 นาที 30 วินาที ต่อระยะทาง 10 กิโลเมตรในเมือง เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากบันทึกก่อนหน้าถึง 50 วินาที

ในทุกวันศุกร์ เวลา 17.00-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ ถือเป็น “ฝันร้าย” สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนในกรุงมะนิลา เนื่องจากพวกเขาต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่าเดิม เป็น 35 นาที 30 วินาที ต่อระยะทาง 10 กิโลเมตร

หากอธิบายให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้ขับขี่และผู้สัญจรไปมาชาวฟิลิปปินส์ ต้องอยู่บนถนนประมาณ 240 ชั่วโมง ในปี 2566 ซึ่ง 117 ชั่วโมงของระยะเวลาข้างต้น หรือคิดเป็นเกือบ 5 วัน คือช่วงเวลารวมที่กรุงมะนิลา มีการจราจรหนาแน่น

ทั้งนี้ ดัชนีการจราจรของทอมทอม อาศัยสิ่งที่เรียกว่า “ข้อมูลรถลอยตัว” ที่รวบรวมจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุมระยะทาง 551,000 ล้านกิโลเมตรทั่วโลก เพื่อประเมิน และวิเคราะห์สภาพการจราจรในเมืองต่าง ๆ

ทอมทอม ระบุว่า ปัญหาการจราจรติดขัดได้รับอิทธิพลจากปัจจัยกึ่งคงที่ เช่น โครงสร้างพื้นฐานของถนน และการจำกัดความเร็ว รวมถึงปัจจัยแบบไดนามิก ไม่ว่าจะเป็น การติดขัด และการเปลี่ยนแปลงในปริมาณจราจร

นั่นหมายความว่า สภาพการจราจรที่เลวร้ายในกรุงมะนิลา ไม่ได้เป็นเพียงความคิดเห็นในท้องถิ่น แต่เป็นความจริงที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ซึ่งทอมทอม หวังว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะรับทราบ และพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหา ที่สามารถบรรเทาสภาพการจราจรติดขัดได้ในเร็ว ๆ นี้.

เครดิตภาพ : AFP