ชายหนุ่มชาวจีนชื่อว่า ปินโถวจือ จากมณฑลจี๋หลิน ประเทศจีน กลายเป็นข่าวทันทีที่คลิปวิดีโอบันทึกการเล่นพิเรนทร์ของเขากลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว

รายงานข่าวระบุว่า คลิปวิดีโอของ ปิน บันทึกไว้เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา มีความยาวไม่ถึง 1 นาที เป็นภาพของการเล่นสนุกสุดพิสดาร ซึ่ง ปิน อ้างว่าเป็นความสามารถพิเศษของเขา กล่าวคือสามารถ “จุดไฟ” ให้ติดด้วยการ “ผายลม”

ในคลิปจะเริ่มด้วยภาพของ ปิน ที่กำลังนอนอยู่บนเตียงและบอกขั้นตอนให้เพื่อนซึ่งมองเห็นเพียงมือที่ถือไฟแช็กเอาไว้ จากนั้น เพื่อนของเขาก็จุดไฟแช็กที่จ่ออยู่ตรงก้นของ ปิน ซึ่งคาดว่ากำลังผายลมออกมา ทำให้เกิดประกายไฟก่อนที่กลายเป็นลูกไฟขนาดใหญ่และไหม้ลามไปยังกางเกงที่ ปิน สวมอยู่

คลิปจบลงในจังหวะที่ ปิน กลิ้งตัวไปบนเตียงด้วยความตื่นตกใจและพยายามจะดับไฟที่ลุกไหม้กางเกงของเขา ซึ่งนับว่าโชคดีมากที่เขาดับไฟได้สำเร็จก่อนที่จะไหม้ลุกลามไปยังจุดอื่น กระนั้นเขาก็ต้องเจ็บตัวไปไม่น้อยจากแผลไหม้ไฟ

สื่อต่างประเทศอ้างคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะก๊าซไฮโดรเจน, มีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่ลมที่ระบายออกมาจากลำไส้ใหญ่ หรือ “ตด” มีปฏิกิริยากับประกายไฟที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้เกิดเปลวเพลิงในลักษณะเดียวกันกับการราดน้ำมันเข้ากองไฟ

ปกติแล้ว “ลมตด” ของคนจะมีก๊าซไฮโดรเจน, มีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์รวมกันประมาณ 75% และเมื่อออกมารวมตัวกับก๊าซออกซิเจนในอากาศ ก็จะทำให้เกิดการระเบิดและลุกไหม้ได้ หากมีประกายไฟ

ในปี 2559 เคยมีรายงานข่าวกรณีของคนไข้ที่บังเอิญผายลมออกมาระหว่างเข้ารับการผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์ ซึ่งทำให้เกิดไฟไหม้ที่เครื่องมือฉายแสงเลเซอร์ในทันทีและทำให้เขาได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงจากเปลวไฟดังกล่าว

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : YouTube Shorts