สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า ผลอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งขั้นต้นภายในพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นการลงคะแนนแบบไพรมารี ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ เพื่อเฟ้นหาตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ปรากฏว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ คว้าชัยชนะด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนประมาณ 55% สะสมคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มอีก 11 เสียง


ด้านคู่ต่อสู้ที่เหลือเพียงคนเดียว คือ นางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในรัฐบาลทรัมป์ ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนประมาณ 43% ได้รับคณะผู้เลือกตั้งเพิ่มอีก 8 เสียง


ชัยชนะดังกล่าวเกิดขึ้นหลังอดีตผู้นำสหรัฐประเดิมเก็บชัยชนะ การเลือกตั้งแบบคอคัสที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นสนามแรกของการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน


ขณะที่เฮลีย์กล่าวแสดงความยินดีกับทรัมป์ แต่ยืนยันว่า “การแข่งขันยังคงอีกยาวไกล” และเชื่อมั่นว่า เธอจะสามารถเก็บชัยชนะ ในการเลือกตั้งแบบไพรมารีของรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งจะเป็นการลงคะแนนแบบไพรมารี ในวันที่ 24 ก.พ. นี้ และมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งมากถึง 50 เสียง


ส่วนทีมงานหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน จากพรรคเดโมแครต ออกแถลงการณ์ว่า ชัยชนะที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ของทรัมป์ เป็นการการันตีแทบจะแน่นอนแล้วว่า อดีตผู้นำสหรัฐวัย 77 ปี จะคว้าตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน เนื่องจากในประวัติศาสตร์การเมืองของพรรครีพับลิกัน ไม่เคยมีตัวแทนพรรคคนใดพ่ายแพ้การเลือกตั้งสองสนามแรก ที่รัฐไอโอวา และรัฐนิวแฮมป์เชียร์


อนึ่ง การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในทั้ง 50 รัฐของสหรัฐ จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-11 มิ.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP