สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า สหภาพแรงงานพนักงานขับรถไฟ (จีดีแอล) เริ่มการผละงานประท้วงทั่วประเทศ เป็นเวลายาวนานเกือบ 1 สัปดาห์ ระหว่างเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ (08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) จนถึงเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 29 ม.ค. (00.00 น. วันที่ 30 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย)
อย่างไรก็ตาม การผละงานประท้วงในส่วนของบริการรถไฟขนส่งสินค้า เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่บริการรถไฟโดยสารทั้งระยะใกล้ และระยะไกล อีกทั้งการผละงานประท้วงครั้งนี้ ซึ่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การรถไฟของเยอรมนี เกิดขึ้นหลังการสไตรก์รอบล่าสุด ระหว่างวันที่ 10-12 ม.ค. ที่ผ่านมา
ขณะที่ดอยเชอบาห์น หรือการรถไฟเยอรมนี ประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจของการผละงานประท้วงโดยจีดีแอล จะอยู่ที่หลัก “สิบล้านยูโรต่อวัน” แต่บรรดาผู้สันทัดกรณีมองว่า ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอาจมากกว่านั้นหลายเท่าตัว และสหภาพแรงงานเกษตรกรยังคงปิดถนนประท้วงอยู่ที่กรุงเบอร์ลินด้วย
ทั้งนี้ จีดีแอลเรียกร้องการลดระยะเวลาทำงานต่อสัปดาห์ จาก 38 ชั่วโมง ลงมาอยู่ที่ 35 ชั่วโมง และการเพิ่มค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การเจรจากับดอยเชอบาห์น ไม่ได้ข้อสรุปที่น่าพึงพอใจสำหรับทั้งสองฝ่าย.
เครดิตภาพ : AFP