สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า สหภาพแรงงานพนักงานขับรถไฟ (จีดีแอล) เริ่มการผละงานประท้วงทั่วประเทศ เป็นเวลายาวนานเกือบ 1 สัปดาห์ ระหว่างเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ (08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) จนถึงเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 29 ม.ค. (00.00 น. วันที่ 30 ม.ค. ตามเวลาในประเทศไทย)

DW News


อย่างไรก็ตาม การผละงานประท้วงในส่วนของบริการรถไฟขนส่งสินค้า เริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่บริการรถไฟโดยสารทั้งระยะใกล้ และระยะไกล อีกทั้งการผละงานประท้วงครั้งนี้ ซึ่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์การรถไฟของเยอรมนี เกิดขึ้นหลังการสไตรก์รอบล่าสุด ระหว่างวันที่ 10-12 ม.ค. ที่ผ่านมา


ขณะที่ดอยเชอบาห์น หรือการรถไฟเยอรมนี ประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจของการผละงานประท้วงโดยจีดีแอล จะอยู่ที่หลัก “สิบล้านยูโรต่อวัน” แต่บรรดาผู้สันทัดกรณีมองว่า ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอาจมากกว่านั้นหลายเท่าตัว และสหภาพแรงงานเกษตรกรยังคงปิดถนนประท้วงอยู่ที่กรุงเบอร์ลินด้วย


ทั้งนี้ จีดีแอลเรียกร้องการลดระยะเวลาทำงานต่อสัปดาห์ จาก 38 ชั่วโมง ลงมาอยู่ที่ 35 ชั่วโมง และการเพิ่มค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การเจรจากับดอยเชอบาห์น ไม่ได้ข้อสรุปที่น่าพึงพอใจสำหรับทั้งสองฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP