กลายเป็นประเด็นที่หลายคนสนใจอย่างมากมาย สำหรับเรื่องราวของแวดวงนักร้องเพลงลูกทุ่ง ที่ล่าสุดนักร้องดัง จอมขวัญ กัลยา ออกมาเผยเรื่องราวสุดช้ำใจ จากการร่วมโชว์ในงาน 84 ปีลูกทุ่งไทยผ่านสื่อดังสื่อหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับพิธีกรคนดังคนหนึ่งที่เป็นแม่งานว่า “ที่อยากจะพูดก็คือได้ค่าแรงจากโชว์แค่ 3,000 บาท ซึ่งมันน้อยมาก แอบช็อกนะสำหรับวันนั้น ปกติที่จอมขวัญรับงานก็ 20,000 แต่ก็เข้าใจว่าเป็นงานราชการ ช่วยกัน คนจัดงานก็รู้จักกันมาน ตอนรับเงินก็เก็บอาการไว้ ตกใจมากๆ คือแล้วก็มีเรื่องแปลกตอนรับเงินคือเขาให้เซ็นสำเนาบัตรประชาชนสองใบ เปล่าๆ โล่งๆ เราก็งง ทำไมทำแบบนี้ เขาจะเอาไปเขียนอะไรก็ได้ ก็แปลกใจ ก็เลยให้ อาภูพาน ซึ่งเป็นผู้จัดการไปเช็กว่าเกิดอะไรขึ้น เขาก็ไปถามนักร้องรุ่นใหญ่ท่านหนึ่ง ว่าเขาแบ่งนักร้องเป็นสามกลุ่ม กลุ่มแรก 10,000 กลุ่มสอง 5,000 และกลุ่มสาม 3,000 บาท”

“จากนั้นจอมขวัญก็โทรฯ หาคนจัดงานเลยนำ ทำไมเป็นแบบนี้ เขาก็บอกว่าจัดงบเป็นสามกอง เขาบอกว่างบจัดงานนี้ทั้งหมด 8.5 ล้าน แล้วค่าแรงที่เราได้คือแค่นี้เหรอ คืองงและตกใจมาก แล้วงานดนตรีบนเวทีก็ไม่ได้มาตรฐาน คนส่งไมค์แบบว่า ต้องส่งผิดส่งถูก คือไม่ได้เลย อย่างจอมขวัญไปสองวันด้วย ซ้อมวันหนึ่ง แล้วโชว์ 14 ม.ค. ได้แค่ 3,000 คิดว่าเป็นยังไง แย่มากใช่ไหม”

ด้าน “ชาย เมืองสิงห์” นักร้องชั้นครูของวงการเพลง ก็ได้วิจารณ์ผู้จัดงานเช่นกัน โดยระบุว่า “ได้ยินเรื่องนี้เหมือนกัน คือผมเห็นใจคนจัดงานคอนเสิร์ตนะ นักร้องกว่า 80 คน แล้วคิวโชว์ 6 ชั่วโมงครึ่ง คุณจะจัดการคอนเสิร์ตอย่างไร และตกลงเรื่องค่าแรงนักร้องอย่างไร ซึ่งมีหลายรุ่น อย่างอาชาย เราก็ได้รับค่าแรงแบบพอใจแล้ว อาจจะไม่ได้มากก็เข้าใจเพราะเป็นงานสังคม งานเพื่อส่วนรวมไม่ได้จ้างโชว์แบบทั่วไป”

ด้าน รุ่ง สุริยา เผยกรณีดังกล่าวเหมือนกันว่า “เรื่องที่มีนักร้องไม่พอใจค่าแรง ก็ทำใจลำบากเพราะนักร้องมีหลายรุ่น อย่างของรุ่ง เขาจะโชว์งานแบบนี้คือ 10,000 ตกลงกันแบบนี้ มันอาจจะน้อยเพราะปกติเราโชว์คือ 30,000 แต่ก็อยากไปเพราะเป็นงานสังคม ก็เห็นใจทีนี้ถ้าใครได้ค่าแรงน้อย ก็ลองไปถามผู้จัดดูว่าทำไมเกิดอะไรขึ้น”