กรณี ชาวบ้านผวาสิงโตอีก หลังหลุดออกมาวิ่งในเขตชุมชน ซอยเขามะกอก 13 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เบื้องต้นเจ้าของเลี้ยงไว้ 2 ตัว อายุประมาณ 10 เดือน ส่วนสาเหตุที่สิงโต หลุดออกมา เนื่องจากประตูอัตโนมัติขัดข้อง พร้อมทั้งเปิดใจว่าเตรียมขายสิงโตคืนกลับให้กับเจ้าของฟาร์ม ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ต่อมาเจ้าน้าที่เข้าตรวจสอบพบข้อมูลไมโครชิพ และเอกสารไม่ตรงกัน และจะทำการยิงยาสลบยึดสิงโตไป ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ยิงยาสลบยึด ‘สิงโต’ หลุดเดินถนนในชุมชน เซ่นไมโครชิพ-ข้อมูลไม่ตรง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 25 ม.ค.67เจ้าหน้าที่มีการ เคลื่อนย้ายกรงและเดินทางกลับ เนื่องจากทางเจ้าของบ้านและเจ้าของสิงโต ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำการยิงยาสลบ พร้อมทั้ง ขอใช้สิทธิในการเรียกทนายความ เข้ามาดูแลในเรื่องของคดีความ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังและยกเลิกภารกิจในวันนี้ ก่อนรายงานเหตุการณ์ตามลำดับขั้นเพื่อรอคำสั่งดำเนินการจากผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง

นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา ) เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าของบ้านที่ได้รับการร้องเรียนว่าพบสิงโตอยู่ภายในบ้าน ให้ความร่วมมือ โดยที่เจ้าหน้าที่พยายามใช้ความสุภาพในการเจรจา แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ จึงทางกรมอุทยานฯ ต้องเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายค้น ซึ่งคาดว่าหมายค้นจะออกในวันพรุ่งนี้ ( 26 ม.ค.67 ) จึงทำให้วันนี้ต้องยกเลิกภารกิจ และจะกลับมาดำเนินการหลังจากที่ศาลได้มีการออกหมายค้น แต่อย่างไรก็ตามได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ครอบครองสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก.(สิงโต) โดยได้รับอนุญาต กับทางเจ้าของสิงโตไว้แล้ว แต่ทางเจ้าของไม่ยอมออกจากบ้าน ซึ่งอย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

นายโยธิน นากกร อายุ 39 ปี เจ้าของ ฟาร์มสิงโตขาว บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ โดยให้ข้อมูลว่าสิงโตเพศเมีย ชื่อว่า หลินหลิน เป็นสิงโตขาว ซึ่งเจ้าของซื้อมาจากฟาร์มของตน โดยผ่านการติดต่อของ ฟาร์มที่ จ.นครปฐม แต่เจ้าของขอขายคืน โดยใช้เหตุผลว่า สถานที่ไม่พร้อมที่จะเลี้ยง และมีการติดต่อผ่านมาทาง ฟาร์มที่ขายให้ แต่มาปรากฏว่าเป็นข่าวเสียก่อน ส่วนสาเหตุที่ตนเดินทางมาในวันนี้เพื่อต้องการตรวจสอบเอกสารว่า สิงโตขาว เป็นสิงโตที่ซื้อมาจากฟาร์มของตนหรือไม่

นายโยธิน กล่าวอีกว่า สำหรับสิงโต เป็น สัตว์เลี้ยงทดแทนสัตว์ป่า หรือ สัตว์เลี้ยงควบคุมพิเศษ ประเภท ก. ( สิงโต ) ถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจ โดยยืนยันว่าสิงโตไม่ได้เป็นสัตว์ดุร้าย หากเลี้ยงให้ดีก็จะมีความเชื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับการเลี้ยง และ สภาพความเป็นอยู่ โดยสิงโตกินอาหารวันละไม่เกิน 3 กก. และกินวันละ 1 มื้อ แต่ด้วยความที่สิงโตเป็นสัตว์ป่า ทำให้ชาวบ้านตื่นกลัว ทุกครั้งที่ตนขายสิงโตให้กับลูกค้าจะกำชับ ในเรื่องของสถานที่เลี้ยงสิงโต และการทำเอกสารให้ถูกต้องตามกฏหมาย หากไม่พร้อมก็จะไม่มีการขายสิงโตให้เป็นอันเด็ดขาด