สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ว่า อากาศยานขนาดเล็กเท่ากล่องทิชชู และมีน้ำหนัก 4 ปอนด์ลำนี้ บินขึ้นจากพื้นผิวดาวอังคารครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2564

เดิมทีแล้ว อินเจนิวอิตี มีจุดประสงค์เพื่อพิสูจน์ถึงความเป็นไปได้ในการบินในชั้นบรรยากาศของดาวอังคารที่บางมาก ผ่านการบินทดสอบ 5 ครั้ง แต่มันถูกนำไปใช้งานทั้งหมด 72 ครั้ง และบันทึกเวลาบินได้มากกว่า 2 ชั่วโมง ในระยะทางสั้น ๆ

ทั้งนี้ อินเจนิวอิตี มีอายุการใช้งานที่ยาวนานเกิดความคาดหมาย และมันสามารถเอาชนะความท้าทายต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น พายุฝุ่น, ภูมิประเทศที่อันตราย, เซ็นเซอร์ที่ไม่ทำงาน และสภาพอากาศที่หนาวเย็น แม้มันถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติภารกิจในช่วงฤดูใบไม้ผลิก็ตาม

“มันเป็นเรื่องหวานอมขมกลืนที่ผมต้องประกาศว่า อินเจนิวอิตี เฮลิคอปเตอร์ลำเล็กของเรา ทำการบินบนดาวอังคารเป็นครั้งสุดท้ายแล้ว” นายบิล เนลสัน ผู้อำนวยการของนาซา กล่าวในข้อความวิดีโอ

แม้เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ยังคงตั้งตรงและสื่อสารกับหน่วยควบคุมภารกิจได้ แต่ภาพถ่ายจากการบินครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า ใบพัดอย่างน้อย 1 ใบ ได้รับความเสียหายระหว่างการลงจอด นั่นหมายความว่า อินเจนิวอิตี ไม่สามารถบินขึ้นได้อีกต่อไป

อนึ่ง ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า เฮลิคอปเตอร์บินถึงระดับความสูง 40 ฟุตตามที่วางแผนไว้ และบินวนบริเวณนั้นเป็นเวลา 4.5 วินาที แต่ก็เกิดปัญหาไฟฟ้าดับชั่วคราวขณะร่อนลงสู่พื้น โดยอยู่ที่ความสูงประมาณ 3 ฟุตเหนือพื้นผิวดาวอังคาร

“ภาพที่เผยให้เห็นความเสียหายของใบพัด มาถึงในอีกหลายวันต่อมา ส่วนสาเหตุที่ทำให้การสื่อสารขาดหาย และปัญหาในการกำหนดตำแหน่งลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ” นาซา ระบุในแถลงการณ์.

เครดิตภาพ : AFP