เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 ก.ย. ร.ต.ท.กฤษกร หงษ์งาม พนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.แพร่ รับแจ้งจาก ร.ต.ท.ศุภเศรษฐ์ เต็มใจ รอง สว.(ป) ปฏิบัติหน้าที่สิบเวรควบคุมผู้ต้องหา สภ.เมืองแพร่ ว่า มีผู้ต้องหาแขวนคอเสียชีวิตในห้องขัง คือ นายวัฒนพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ถูกจับในคดีเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 หรือยาบ้า จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณในห้องขังโซนห้องน้ำ พบผู้ต้องขังแขวนคอเสียชีวิตกับลูกกรงด้านบน โดยใช้เชือกกระเป๋าสีดำ ซึ่งเป็นกระเป๋าของผู้ต้องหาเอง สำหรับผู้ต้องหารายนี้นั้นเพิ่งถูกจับข้อหาเสพยาเสพติดเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ ยังพบผู้ต้องขังนอนอยู่ในห้อง จนเวลาราว 17.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำข้าวไปให้ผู้ต้องขัง จึงพบว่าผู้ต้องขังได้แขวนคอตัวเองเสียชีวิตแล้ว

ด้านแม่ของผู้เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อช่วงเที่ยงนั้นตำรวจได้เข้าไปหาลูกชายตนที่บ้านเพื่อตรวจสอบ เพราะลูกชายเคยโดนจับมาหลายครั้งแล้ว ตอนถูกจับมาก็ไม่ได้เครียดอะไร มากับตำรวจปกติ ลูกชายเคยติดคุกคดีเสพยามาแล้ว เคยติดเป็นปีครั้งหนึ่ง วันนี้ก็ไม่ได้เสพอะไร กินข้าวแล้วก็นอนหลับ ตำรวจไปเรียกที่บ้านขอตรวจปัสสาวะ ตรวจเสร็จก็พากันออกมาเลย แม่ก็เคยชินแล้ว แต่ลูกชายเคยบ่นโกรธว่าทำไมจับแต่ลูกแค่เสพ คนขายตั้งเยอะทำไมไม่จับ  ยังพูดอยู่ว่าหากตำรวจมาจับอีกจะพาไปจับคนขายเลย ตั้งแต่ถูกจับยังไม่ได้มาเยี่ยมลูก จนเมื่อประมาณ 4-5 โมงเจ้าหน้าที่โทรฯ ไปว่าลูกเสียชีวิตแล้ว ตนนั้นติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ติดใจที่ว่าห้องขังไม่มีอุปกรณ์ ลูกจะแขวนคอได้อย่างไร ติดใจตรงนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ไม่พบการต่อสู้หรือบาดแผลแต่อย่างใด จุดเกิดเหตุจากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหา ใช้เชือกจากสายสะพายกระเป๋าที่ใส่ยาของผู้ต้องหา ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้ต้องหาขอนำเข้าไปด้วย เพราะมียารักษาโรคประจำตัวอยู่จำนวนมาก ต้องกินยาเป็นประจำ เบื้องต้นญาติยืนยันว่ากระเป๋าใบดังกล่าวเป็นของ นายวัฒนพงศ์ จริง ไม่ติดใจสาเหตุที่แขวนคอ แต่ติดใจทำไมเจ้าหน้าที่ให้นำของเข้าไป จนทำให้นายวัฒนพงศ์ นำไปใช้แขวนคอตัวเองจนเสียชีวิต