เรียกได้ว่ากลายเป็นประเด็นที่เหล่าศิลปินหลายๆ คน ต่างพากันให้ความสำคัญ พร้อมกับออกมาเตือน และขอความมือเหล่าผู้ชม และแฟนเพลงที่มารับชมคอนเสิร์ตให้ “งดสูบบุหรี่” รวมทั้ง “บุหรี่ไฟฟ้า” เนื่องจากผลกระทบที่จะเกิดกับทั้งผู้อื่น และตัวศิลปินเองด้วย เพราะ “ควันจากบุหรี่มือสอง” จากคนสูบ อาจจะส่งผลมีอาการให้ป่วย มีปัญหาสุขภาพ และกระทบการร้องเพลงด้วยนั้น

ล่าสุด นักร้องสาวเสียงดี “แพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย” หรือ “แพท วง Klear” ก็ขอไม่ทนอีกต่อไป ออกมาโพสต์ขอความร่วมมือในการงดสูบบุหรี่ในงานคอนเสิร์ตด้วยอีกคน หลังเจอเหตุการณ์ ขอความร่วมมือผู้ชมเรื่องการการสูบบุหรี่ในคอนเสิร์ต แต่กลับเจอพ่นบุหรี่ใส่หน้าทันที

โดยแพทได้แนบภาพข้อความว่า “ทุกอาชีพก็แทรกไปด้วยความเจ็บปวดในรูปแบบต่าง ๆ กัน อาชีพนักร้อง ก็ทรมานด้วยบุหรี่ในร้าน บางร้านบุหรี่แน่นในทุกลมหายใจเข้าและออก ควันบุหรี่อัดแน่นไปในปอดและเส้นเสียงอย่างที่เราไม่มีทางเลือกหรือปฏิเสธ ฉันมีแค่เสียงเท่านั้น ที่จะทำในสิ่งที่รักและเลี้ยงชีพ ถ้าท่านเอาเสียงไปจากฉัน ฉันก็ไม่เหลืออะไรแล้วกับอาชีพนี้

แทบร้องไห้บนเวที เหมือนโดนคนดูบางคนฆ่า เพราะหลังจากที่พูด ขอร้องไปตรง ๆ พูดจบปุ๊บ ก็มีคนพ่นบุหรี่ขึ้นมาใส่ทันที โกรธเกลียด เรามาจากไหนเหรอ” พร้อมกับย้ำแคปชั่นด้วยว่า “ถ้าฉันเป็นพี่สาว น้องสาว หรือ เพื่อนสนิทคุณ คุณก็จะพ่นบุหรี่ใส่หน้าแบบนี้เหมือนกันเหรอคะ?”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ เหล่าศิลปินร่วมวงการ รวมทั้งแฟนเพลงต่างก็พากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : patklear