ที่เกิดจากการรวมกลุ่มกันระหว่างพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวนำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย สุโขทัยพัฒนาเมือง สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร มหาวิทยาลัยนเรศวร และวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย

พร้อมใจกันเปิดบ้านชวนนักท่องเที่ยวออกมาสัมผัสความสุขเมืองสุโขทัย ผ่านการจัดกิจกรรมที่จะเกิดทั่วพื้นที่เมืองสุโขทัย ทั้งกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมทางวัฒนธรรมประเพณี มาร้อยเรียงรวมไว้ด้วยกัน ภายใต้ 3 แนวคิดแห่งความสุข สุขวิถี สุขสำราญ และสุขคราฟต์

เริ่มต้นที่ #สุขวิถี กับ “Sukhothai farm to table by ไร่ฟุ้งเฟื่อง & บิ้งนาเฟสติวัล” กิจกรรมส่งเสริมและผลักดันเกษตรเชิงท่องเที่ยว เที่ยวถึงถิ่น เข้าถึงทุกวิถี ทั้งชมแปลงเกษตรและเที่ยวชมวิถีชีวิต จัดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 กับคอนเซปต์ “จากแปลง-ขึ้นจาน-อาหาร-ดนตรี-ศิลป์” มีกิจกรรมหลักคือ “มหกรรมหุ่นฟาง” และ “Farm to table” นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมงานได้ฟรี จะซื้อสินค้าจากร้านค้าชุมชน ร้านค้าเครือข่ายตลาดสีเขียว ถ่ายรูปกับมหกรรมหุ่นฟาง ชมงานศิลปะ หรือฟังดนตรีในสวน แต่หากอยากเพิ่มความพิเศษไปมากกว่านั้น แนะนำให้ซื้อทริปท่องเที่ยว Sukhothai farm to table by ไร่ฟุ้งเฟื่อง ท่านละ 498 บาท ที่จะพาไปชมบ้านศิลปินและทำกิจกรรม DIY ต่อด้วยชมต้นมะขามคู่ แล้วเที่ยวชมวัดโบสถ์ จากนั้นมากิจกรรม DIY ทำหุ่นฟางจิ๋ว และปิดท้ายด้วย Dinner farm to table by ไร่ฟุ้งเฟื่อง

สุขแบบได้บุญด้วยต้องไป “เวียนเทียนตะคันเมืองโบราณสุโขทัย” #สุขวิถี กับกิจกรรมเวียนเทียนโดยใช้ตะคันดินเผา สัมผัสกับแสงมลังเมลืองใจกลางเมืองสุโขทัย และกลิ่นอายความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาผ่านยุคสมัยต่าง ๆ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 19.00 น. ณ วัดราชธานี อ.เมือง ตามปกติจะจัดในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันเข้าพรรษา

พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาระบุว่าสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเคยเสด็จมาตั้งทัพที่บ้านธานี ตำบลนี้เองในเวลาต่อมาได้กลายเป็นศูนย์กลางของเมืองสุโขทัยในสมัยรัตนโกสินทร์ มี “วัดราชธานี” อยู่กลางเมือง อุโบสถที่แม้ถูกเพลิงไหม้ไปจนหมดสิ้นแล้ว เมื่อ พ.ศ. 2511 แต่กรมศิลปากรก็สร้างขึ้นใหม่ด้วยรูปลักษณ์ศิลปกรรมแบบอยุธยา-ต้นรัตนโกสินทร์เหมือนเดิม

ศาลาการเปรียญซึ่ง พระยากำแพงเพชร สร้างไว้ ภายในยังมี “ธรรมาสน์” สำคัญสามหลัง หลังหนึ่งอาจจะเก่าถึงสมัยอยุธยา หลังหนึ่งพระยาสุโขทัยสร้างไว้ และหลังเล็กสุดเป็นของที่ระลึกงานถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 5 ธรรมาสน์เหล่านี้สื่อให้นึกถึงพระธรรม เพราะในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาพระสงฆ์จะขึ้นนั่งบนธรรมาสน์แล้วเทศนาธรรมโปรดพุทธศาสนิกชน

แล้วไป #สุขวิถีกับการช้อปและชิมอาหารพื้นถิ่นที่ “ตลาดอำเภอด้ง” ตลาดชุมชนสีเขียว ที่ต้องพกตะกร้า สะพายถุงย่ามไปด้วย มีทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 15.00-21.00 น. ที่อนามัยตำบลบ้านตึก (เก่า) หัวสะพานยาวสี่แยกบ้านตึก อีกแห่งที่ “ตลาดท่านํ้ารับเสด็จ” ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตลาดชุมชนที่จำหน่ายอาหารพื้นบ้าน อาหารท้องถิ่น ของฝากของที่ระลึกของจังหวัดสุโขทัย และร้านให้บริการเช่าชุดไทย ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 16.00-20.00 น.

หรือจะออกไปที่บ้านนาต้นจั่น กับ “ตลาดฮิมห้วยบ้านนาต้นจั่น” บริเวณฮิมห้วย คลองหลังฝาย ตลาดชุมชนที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายวิถีชีวิตของชุมชน พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมรำวงย้อนยุค การแสดงของน้อง ๆ บ้านดนตรี ทุกวันศุกร์และวันเสาร์ เวลา 16.00-21.00 น.

ถัดมาที่ #สุขสำราญ เริ่มด้วย “World Vibe Sukhothai Taste 2024 by Treasure Farm” ลิ้มลองอาหารสุโขทัยสไตล์ฟิวชันโดยใช้วัตถุดิบหลักจากผักปลอดสารพิษของเทรเชอร์ฟาร์ม และจังหวัดสุโขทัยมานำเสนอใหม่ ท่ามกลางสวนดอกไม้ประดับแสงไฟ และวงดนตรีแนว Pop Jazz หวาน ๆ เมนูแนะนำ ได้แก่ ซูชิข้าวคลุกกะปิ, กระเบื้องทะเล, โรลขนมเบื้องสุโขทัย และมินิเบอร์เกอร์ 8-11 กุมภาพันธ์ 2567 ที่เทรเชอร์ฟาร์ม โรงแรมสุโขทัยเทรเชอร์รีสอร์ท แอนด์ สปา

แล้วไป #สุขสำราญ กันต่อกับ “สุขสราญผ่านเพลงพ่อ” ณ สวนสาธารณะ ริมแม่นํ้ายม การบรรเลงเพลงสากลร่วมสมัย เพลงพระราชนิพนธ์ และเพลงฟังสบาย ๆ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.30 น.

ต่อที่ #สุขคราฟต์ กับ “เฮือนพวนชวนคราฟต์ : 3 ทศวรรษ พวนสุนทรี” 9-11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ เฮือนไทยพวนโบราณบ้านหาดเสี้ยว ร้านสุนทรีผ้าไทย อ.ศรีสัชนาลัย เล่าเรื่องผ้า “3 ทศวรรษ พวนสุนทรี” ผ่าน Gallery ก่อนจะเชิญขึ้นเฮือนไทยพวนโบราณบ้านหาดเสี้ยว พร้อมถ่ายภาพกับวิถีชีวิตบนเฮือน และรับภาพโปสการ์ดฟรี 30 ท่านแรก/วัน ร่วมทำกิจกรรม DIY สุดชิค ผลงานหนึ่งเดียวด้วยมือของเรา พร้อมจำหน่ายสินค้างานคราฟต์ที่มีคุณค่าจากศิลปินโดยตรง “ไม่ซื้อไม่ได้”

ตบท้ายด้วยการอิ่มอร่อยกับ “ก๋วยเตี๋ยวเฮือนไทยพวน” เส้นข้าวกล้อง หนึ่งเดียวที่สุโขทัย หรือจะเป็นอาหารไทยพวนแบบดั้งเดิม และแบบพวนฟิวชัน พร้อมเครื่องดื่มหลากหลายเมนูจากสุขเสมอ เฉพาะวันที่ 9 กุมภาพันธ์ มีกิจกรรมสาวไหม และคั่วใบชา จากกรมหม่อนไหม กิจกรรมที่สืบเนื่องมาจากช่วงทศวรรษที่ 2 พวนสุนทรีได้เริ่มผลิตผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีพันธมิตรที่มาร่วมงานพร้อมกับหลากหลายผลิตภัณฑ์งานคราฟต์ทั้งในจังหวัดสุโขทัยและต่างจังหวัด ขณะเดียวกันกิจกรรมครั้งนี้ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยการตกแต่งพื้นที่ Concept : Upcycle คือ การนำเศษผ้า เศษฝ้ายที่ใช้ไม่ได้แล้ว มาใส่ไอเดีย ออกแบบตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม บอกเลยว่าถ่ายรูปสวยทุกมุม

ไปคราฟต์กันต่อกับ “ศิลป์สุขใจ” ตลาดศิลปะสร้างสรรค์ ชวนครอบครัวมาทำงานศิลปะ ชวนเด็ก ๆ ออกจากมือถือ แล้วมาสนุกสนานกับงาน DIY ผ้ามัดย้อม สบู่สครับกาแฟ โคมไฟกระดาษสา ทำกระดาษสา เทียนหอม หรือวาดภาพบนเฟรม นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายของแต่งบ้าน ภาพเขียน ภาพวาด และเสื้อยืดด้วย ณ ART FARM โรงนาบ้านไร่ อ.สวรรคโลก ทุกเสาร์ อาทิตย์ สิ้นเดือน

นอกจากนี้ยังมี “ตลาดเมืองเก่าอินดี้” ที่นอกจากจะมีอาหารพื้นถิ่นแล้วยังมีกิจกรรมงาน DIY และงานคราฟต์สุโขทัย จัดทุกวันจันทร์ เวลา 16.00-20.30 น. ณ บริเวณบ้านปรีดาภิรมย์ ต.เมืองเก่า อ.เมือง และ “BAN BAN FEST” การออกร้านจำหน่ายสินค้างานคราฟต์ และกิจกรรมบ้านบ้านบาร์ งานคราฟต์โซดา 1-3 มีนาคม 2567 ณ สวนนํ้าเปรมสุข อ.เมือง จ.สุโขทัย.

อธิชา ชื่นใจ