จากกรณีไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท หายไปจากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างไร้ร่องรอย เมื่อช่วงคืนวันที่ 5 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา การตรวจสอบมีบุคคลของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง 8 ราย และยังมีปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท ซึ่งมีราคาต่ำกว่าราคาตลาด โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.-สตง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา พร้อมตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบติดตามปัญหาการตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จนพบความเสียหายหลายอำเภอมีไม้พะยูงถูกตัดมากกว่า 60 ต้น จนเรื่องนี้ สส.วิรัช พิมพะนิตย์ สส.พรรคเพื่อไทย ได้นำเสนอเป็นญัตติ เพื่อลากไส้ขบวนการเขมือบไม้พะยูง ขณะเดียวกัน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนฯ ได้นำเรื่องนี้เข้าพิจารณา โดยได้เชิญ อธิบดีกรมธนารักษ์-อธิบดีกรมป่าไม้-สพฐ.เขต 2 และผวจ.กาฬสินธุ์ เข้าชี้แจงและเชื่อว่ากรณีนี้เป็นฝีมือของข้าราชการบางคนใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าตัดไม้พะยูงตามโรงเรียน ขณะที่ชาวบ้านที่รักษ์ผืนป่าทยอยส่งหลักฐาน การประมูลไม้พะยูงขายหลายแห่งโดยปรากฏที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่รับแจ้งความกรณีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ โรงเรียนหนองโนวิทยาคม ต.หัวหิน และโรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว โดยนายยุทธนา คงสมมาตย์ ปลัดอาวุโส อ.ห้วยเม็ก ในฐานะประธานสอบสวนข้อเท็จจริงฯ มอบหมายนายวราวุธ ปู่แก้ว ปลัดอำเภอห้วยเม็ก เป็นฐานะตัวแทนคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง นำเอกสารตรวจสอบข้อเท็จจริง ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าแจ้งความกล่าวโทษ ทั้งนี้มี พ.ต.อ.โสณกุญช์ ทรัพย์สมบัติ ผกก.สภ.ห้วยเม็ก พ.ต.ท.สมภาร แสงคำ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ห้วยเม็ก พ.ต.ท.วสุวัฒน์ หลานวงษ์ พนักงานสอบสวน และ พ.ต.ท.ไพศาล ใจเกษม พนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด เข้ามาเสริมทีมทำคดีนี้ด้วย

จากนั้น เวลา 11.30 น. พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมภาร แสงคำ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ห้วยเม็ก และ พ.ต.ท.ไพศาล ใจเกษม พนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด ได้เดินทางไปที่ สภ.หนองกุงศรี เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคดีกับตำรวจท้องที่ และสอบปากคำพยาน กรณีตัดไม้พะยูง ที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคมด้วย

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งสอบด่วน! ของกลางไม้พะยูงค่า 1 ล้าน หายจากหน้าทต.อิตื้อ

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวว่า จากการประชุมคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ ซึ่งอยู่ในเขตโรงเรียนหนองโนวิทยาคม ต.หัวหิน 9 ต้นและโรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ ต.คำเหมือดแก้ว อ.ห้วยเม็ก 3 ต้น รวมทั้งโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จำนวน 22 ต้น กับอีก 2 ตอ โดยนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มีคำสั่งให้คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบเชิงรุก หลังจากชาวบ้านได้แจ้งเบาะแสมาที่ฝ่ายความมั่นคง และคณะกรรมการตรวสอบข้อเท็จจริง นำโดยนายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้เข้าทำการตรวจสอบคู่ขนานกับ ป.ป.ช. ป.ป.ท. โดยพบข้อมูลการขออนุญาตตัด ให้อนุญาตตัดขาย และประเมินราคาขายต่ำกว่าท้องตลาดมาก ซึ่งคาดว่าการซื้อขายไม้พะยูงในที่ราชพัสดุทำเป็นขบวนการ ขัดคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดและคำสั่งที่ ว.20 ของกรมธนารักษ์ และเชื่อว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องหลายคน

พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าวว่า ในฐานะฝ่ายตำรวจ เป็นหนึ่งในคณะทำงานตรวจสอบฯ รักษาผลประโยชน์ของทรัพยากรแผ่นดิน และโดยหน้าที่ ขณะที่ทางจังหวัดได้มอบหมายให้คณะทำงานในอำเภอท้องที่นั้นๆ สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนได้ ตนจึงได้เดินทางรับเรื่อง และรับแจ้งความพร้อมสอบปากคำพยานเพิ่มเติมในครั้งนี้

“ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวนลงรับเป็นคดีไว้แล้ว จากนั้นจะได้ออกหมายเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และแจ้งให้มารับทราบข้อกล่าวหา หากไม่มาตามหมายก็จะออกหมายจับต่อไป โดยข้อมูลที่พบคือเป็นการซื้อขายที่ผิดธรรมชาติ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 30 วัน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นแจ้งข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 กับข้าราชการที่เกี่ยวข้องประมาณ 6 คน” พล.ต.ต.ตรีวิทย์ กล่าว.