ทางนายณัฏฐกิตติ์เขาไม่คิดว่าเขาทำอะไรผิด ทำไมต้องจ่าย? จะพยายามมโนจับแพะชนแกะอะไรมาให้ร้าย การถูกร้องเรียนนี่มีผลต่อข้าราชการอย่างมาก จะถูกตั้งคณะกรรมการสอบ ซึ่งล่าช้า อาจส่งผลกระทบต่อการขึ้นตำแหน่ง ข้าราชการกลัวเรื่องความล่าช้าในการตรวจสอบนี่แหละ บางเรื่องเลยต้องยอมให้พวกขู่กรรโชก

อย่างไรก็ตาม คราวนี้นักร้องเจอหมูป่าเขี้ยวตัน ที่เก็บหลักฐานทุกเม็ด ทั้งการพูดคุย คลิปภาพ ก่อนจะปฏิบัติการยังกะในหนัง มีการเอาเงินแขวนหน้าบ้านส่วนหนึ่ง แล้วพอมีการออกมาเอา บิ๊กเต่าเข้าจับกุมทันที ..ข่าวว่านายศรีสุวรรณวิ่งหนี พร้อมเขวี้ยงเงินออกไปให้พ้นตัว แต่ตำรวจเก็บของกลางได้ทัน ประกอบหลักฐานอื่นเลยเกม

มาพร้อมข้ออ้างแบบทำให้คนขำทั้งเมือง ทำนองว่า ไม่รู้เงินอะไรเลยเขวี้ยงทิ้งไปก่อน..คนแถวๆ นี้ เขาบอกว่าสามัญสำนึกคือ ถ้าไม่รู้ว่าเงินอะไรจริง เขาเอาไปส่งตำรวจ ลงบันทึกประจำวัน …ปรากฏว่า สืบไปสืบมา พบว่าผู้มีเอี่ยวคือ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

พรรคที่ต้องเต้นเลยคือพรรค รทสช. ว่าจะต้องตรวจสอบ ถ้ามีความผิดก็ต้องขับพ้นพรรค แต่..เมื่อเหตุเกิดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็น่าห่วงว่า จะกระทบชิ่งไปยัง นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรค รทสช. หรือไม่ เรื่องนี้นายอนุชา หรือเสี่ยแฮงค์ ต้องมีท่าทีออกมาด้วย ไม่ใช่ตัดเนื้อร้าย จบ..มันต้องมีรักษาแผล

หลังกรณี.. พี่ต้องตะลึง คาดไม่ถึงว่าศรีจะกล้า.. นี่รู้สึกว่ามีคนหมั่นไส้อยากให้นักร้องตกเวทีลงมาหน้าแหกเพิ่มอีก นักร้องที่เชื่อว่าคนลุ้นที่สุด คือนาย ร. และนาย ส. และเชื่อว่าสังคมเห็นว่า “ถ้าเป็นคนของฝ่ายการเมืองเข้าไปก้าวก่าย จนถึงเรียกรับเงินข้าราชการ บทลงโทษมันควรจะหนัก เพราะฝ่ายการเมืองให้คุณให้โทษฝ่ายประจำได้ มันเรียกเงินง่าย”

เราต้องปลุกความกล้าของข้าราชการในการไม่ยอมให้ถูกข่มขู่ ทั้งเป็นฝ่ายประจำและอ้างฝ่ายประจำ อย่างกรณีที่เคยเกิดขึ้นคือ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ออกมาแฉว่า มี สส. มาล็อบบี้ขอเงิน ซึ่งถ้าจำไม่ผิด ราว 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณกรมน้ำบาดาล ในชั้นกรรมาธิการ

เรื่องนี้นายศักดิ์ดาไม่อยู่เฉย ร้องเรียนให้เป็นข่าว จนในที่สุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ลงโทษจำคุก นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ สส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย 6 ปี ขณะที่พอเกษียณ นายศักดิ์ดากลับมาลงเลือกตั้ง และชนะเลือกตั้ง สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ทั้งๆ ที่ยังมีบางคนในพรรคหมั่นไส้อยู่

เรื่องของนายศักดิ์ดา และนายณัฏฐกิตติ์ กลายเป็นตัวอย่างที่ควรจะปลุกความกล้าข้าราชการ อย่ายอมให้นักร้อง ฝ่ายการเมือง เด็กของฝ่ายการเมืองสั่งให้ทำอะไรผิด เพราะถึงเวลาพวกนี้ก็เอาตัวรอด และที่สำคัญคือ “ทำอะไรต้องเก็บหลักฐาน” ยิ่งได้ภาพจากกล้อง ได้คลิปเสียงสัมภาษณ์นี่ยิ่งดี ทำอะไรให้มีพยาน

ถ้าเราปลุกความกล้าข้าราชการได้ ก็คงจะช่วยปราบโกงได้มาก.