จากกรณีวันที่ 26 ม.ค. เวลาประมาณ 22.15 น. กลุ่มวัยรุ่นจำนวน 9 คน ก่อเหตุใช้มีดฟัน นายวราวุธ ขันคำนอก หรือน้องเร อายุ 25 ปี นักศึกษาช่างกลปทุมวัน จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ตามที่นำเสนอไปแล้วนั้น

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ม.ค. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 นำกำลังชุดสืบนครบาล ร่วมกับ บก.น.6 ร่วมกันสืบสวนและ “เปิดปฏิบัติการปิดเมืองล่ามือฆ่าน้องเร” ปูพรมค้น 7 จุด พื้นที่ กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ และสามารถติดตามจับกุมตัว 1.นายณัฐพร (สงวนนามสกุล) 2.นายการัณย์ (สงวนนามสกุล) 3.นายธีรทัศน์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ จ.85, จ.91, จ.92/2567 ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันพาอาวุธเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร”

พร้อมของกลางมีดพับ BROWNIG Stainless steel Knife จำนวน 1 กล่อง มีดพับกลางแจ้ง BROWNIG Stainless steel Knife B149 FA18 จำนวน 1 กล่อง และรองเท้าผ้าใบสีแดง พื้นขาว ยี่ห้อ VANs จำนวน1 คู่

รู้ตัวแล้ว! 9 อดีตนศ.แก๊งฆ่าหนุ่มช่างกลปทุมวัน ตร.คุมฝูงชนเฝ้าระวัง 2 สถาบัน

วัยรุ่นปะทะเดือด! เปิดศึกหน้าช่างกลปทุมวัน แทงกันสาหัส 1 จนท.ช่วยยื้อชีวิต

สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มวัยรุ่น จำนวน 9 คน เดินมาหยุดอยู่บริเวณป้ายหน้าสถาบันช่างกลปทุมวัน ใกล้บริเวณป้ายรถประจำทาง ถนนพระราม 1 ทั้งหมดได้แสดงอาการยั่วยุ เช่น ชูนิ้วที่ไม่เหมาะสม และถ่ายภาพ ต่อมานายณัฐพร (ผู้ต้องหาที่ 1) ได้ปีนขึ้นบนรั้วของสถาบัน เมื่อผู้ตายและเพื่อนอีก 1 คนเห็น จึงมีการต่อสู้กันและนำไปสู่การเสียชีวิต ทั้งนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุบางส่วนมีการแอบซุกซ่อนอาวุธมีดใต้รองเท้า เพื่อยากต่อการตรวจค้นจากเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นนายณัฐพร ให้การภาคเสธ โดยอ้างว่า ตนเองเข้าไปแค่ต่อยไม่ได้ใช้มีดแทง โดยในวันเกิดเหตุได้รวมตัวกันก่อนที่ในวิทยาลัยอุเทนถวาย ก่อนจะออกไปด้วยกันทั้งกลุ่ม ส่วนที่เดินไปถ่ายรูปหน้าป้ายวิทยาลัยปทุมวันนั้น เป็นแค่การเดินผ่านเพื่อไปกินข้าว ถ่ายเล่นๆ ไม่ได้ไปยั่วยุแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยว่า สำหรับคดีดังกล่าวได้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 9 รายในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, ร่วมกันพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ที่จับได้ในครั้งนี้ ให้การรับสารภาพ จากการตรวจสอบพบว่าในคืนเกิดเหตุ กลุ่มผู้ก่อเหตุตั้งใจปีนรั้วของสถาบันดังกล่าวและไปถ่ายรูปกับดอกบัวที่อยู่ด้านบนของรั้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอีกสถาบัน เพื่อสร้างการยอมรับในกลุ่ม ขณะที่กลุ่มผู้ตายที่อยู่ในสถาบันเห็นเข้าและรู้สึกว่าถูกหยาม จึงเดินออกมาและเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังมีคนที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องอีก ซึ่งจะขยายผลติดตามต่อไป

“ส่วนในวันสถาปนาสถาบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หรือวันบลูเดย์ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 ก.พ. นี้ แล้วพบว่ามีนักศึกษาของทั้งสองสถาบัน โพสต์โซเชียลมีเดียท้าทายกันนั้น ยืนยันว่าตำรวจจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นเด็ดขาด โดยได้สั่งการให้ตำรวจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวให้ดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด ทั้งตั้งด่านก่อนเข้างาน และตรวจสอบอย่างเข้มงวดตลอด 3 วันจนถึงวันสถาปนา และทาง บช.น. จะดำเนินการอย่างถึงที่สุดเพื่อกวาดล้างกลุ่มแก๊งดังกล่าวที่มีแผนประทุษกรรมในลักษณะเดียวกัน” รอง ผบช.น. กล่าว

ขณะที่ พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวย้ำว่า อยากให้สถานศึกษาเป็นสถานที่สำหรับปลูกฝังความรู้ให้กับเยาวชน ฝากไปถึงกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งสองกลุ่มหากยังมีการแก้แค้นกันไปมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการกวาดล้างแล้วจะไม่มีโอกาสเข้าไปศึกษาเล่าเรียนได้อีก.