เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 พ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นายชาตรี พิณใย ผอ.กองกฎหมาย กรมสนับสนุนและบริการสุขภาพ ตัวแทนจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) นำหลักฐาน เอกสาร เข้าพบ ว่าที่พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 ปคบ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายกีรติ สมคิด หรือ “อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต” อายุ 53 ปี ในความผิดฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากกรณีเปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยโดยวิธีการตบและถีบ

นายชาตรี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก สบส. ได้ตรวจสอบพบพฤติกรรม “อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต” ตามคลิปที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งการใช้มือตบเท้าถีบ เพื่อรักษาผู้ป่วย รวมถึงการเปิดใช้สำนักงานเป็นสถานพยาบาลนั้น เข้าข่ายความผิดประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้ที่ผ่านมาจะยังไม่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียน แต่เมื่อดูข้อกฎหมาย จะพบว่า การโฆษณาตามสื่อสังคอมออนไลน์ต่างๆ มีการใช้ข้อความหรือข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อให้ประชาชนมาใช้บริการ รัฐจึงสามารถเป็นผู้เสียหายเองเพราะว่าพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดฉ้อโกงประชาชนในอนาคต ซึ่ง กก.4 ปคบ. กำลังดำเนินการ

ว่าที่ พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า หลังจากพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานได้ครบถ้วน จะออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหาให้เข้ามาพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.