จากกรณีเหตุ ด.ช.เก๋ง (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2/3 ก่อเหตุใช้มีดแทง ด.ช.เอ (นามสมมุติ) เพื่อนชั้น ม.2/2 บาดเจ็บสาหัสก่อนไปเสียชีวิตที่ รพ. โดยเหตุเกิดในช่วงหลังเลิกแถวเคารพธงชาติ ตำรวจคาดว่า สาเหตุน่าจะมาจากการหยอกล้อเล่นกันแล้วฝ่ายผู้ก่อเหตุไม่พอใจ อีกทั้งผู้ก่อเหตุมีอาการคล้ายกับเป็นเด็กพิเศษ แต่ยังไม่มีเอกสารยืนยันตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่ศาลาหนูประสิทธิ์ วัดทองใน ซอยอ่อนนุช 25 แขวงและเขตสวนหลวง กรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมรดน้ำศพและเป็นเจ้าภาพงานสวดอภิธรรมศพน้องเอ  อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ที่ถูกเพื่อนนักเรียน อายุ 14 ปี ใช้อาวุธมีดแทงคอจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อมามอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการช่วยเหลืองานศพผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ พร้อมกับจะมีการให้เจ้าหน้าที่ประเมินสุขภาพจิตเข้าไปพูดคุยดูแลสุขภาพจิตของเด็กนักเรียน และบุคลากรครูในโรงเรียน จากผลกระทบของเหตุการณ์ดังกล่าว ในส่วนเรื่องของคดีความนั้น ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของทางเจ้าที่ตำรวจ

ขณะที่ นายศานนท์ เปิดเผยว่า ในส่วนเรื่องมาตรการต่างๆ ของทางโรงเรียนนั้น เบื้องต้นจะมีการคัดกรองตรวจสุขภาพกาย และสุขภาพจิตใจ โดยผ่านการทำแบบสอบถามหรือการพูดคุยระหว่างครูและนักเรียนให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมจะมีการช่วยสอดส่องดูแลสภาพครอบครัวของเด็กที่บ้านด้วย เพื่อเพิ่มความแน่นแฟ้นมากขึ้น ระหว่างครูและนักเรียน

นอกจากนี้ จะมีการใช้ในส่วนของเทคโนโลยีให้เข้ามาช่วยดูแลเด็ก เนื่องจากตนมองว่า ปัจจุบันเด็กอาจจะไม่ได้มีความไว้ใจเพื่อน หรือบุคคลใกล้ตัวในบางครั้ง อาจจะมีตัวช่วยเป็นแอปพลิเคชันที่คล้ายสายด่วนที่เป็นตัวช่วยในการรับฟัง หรือสามารถพูดคุยปรึกษากับเด็กได้  

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้น ทางโรงเรียนได้มีการสั่งหยุดเรียนจำนวน 3 วัน เพื่อที่จะให้นักเรียนและบุคลากรครูห่างออกมาจากที่เกิดเหตุก่อน ในขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับบ้าน ทางกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต ได้มีการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาพูดคุยกับทางเด็ก และบุคลากรครูในโรงเรียน เพื่อประเมินสภาพจิตใจพร้อมกับสังเกตการณ์ดูแลนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนอย่างใกล้ชิด ว่าใครมีภาวะซึม มีภาวะอยากอยู่กับตัวเองมากกว่าปกติ ก่อนจะมีการรายงานผลให้กับนักจิตวิทยา เพื่อหาแนวทางการแก้ไขต่อไป

ในส่วนนักเรียนของผู้ก่อเหตุนั้น ยังไม่มีการประสานงานหน่วยงานใดเข้าไปพูดคุยกับทางนักเรียนผู้ก่อเหตุ เนื่องจากขณะนี้นักเรียนผู้ก่อเหตุอยู่ในส่วนการดูแลของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนมองว่า เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งผิดเลย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาร่วมมือกัน เพื่อช่วยกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป พร้อมกับจะมีการเพิ่มหลักสูตรอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับครูและบุคลากรในโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายในงาน มีเพื่อนนักเรียนของผู้เสียชีวิตมาร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมากก่อนที่จะร่วมรดน้ำศพโดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าโศก เพื่อนของผู้เสียชีวิตบางรายเมื่อเข้าไปรดน้ำศพและได้เห็นร่างของผู้เสียชีวิตก็ร้องไห้ออกมาเนื่องจากทำใจไม่ได้ โดยทางครอบครัวจะตั้งบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 4 วัน ก่อนที่จะฌาปนกิจ ในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ. ต่อไป