เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น.อ.พิชัยยุทธ ปาจะกัง หัวหน้ายุทธการและการข่าว นรข.เขตหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสภ.บ้านเดื่อ ตชด.245 และศุลกากรหนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 202,000 เม็ด ซึ่งยึดได้ที่บริเวณบันไดเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุด บ้านปากสวย ม.6 ต.บ้านเดื่อ อ.เมือง จ.หนองคาย

ร.อ.ธนกร ฤทธิ์จอหอ หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสายลับว่าวันนี้จะมีการลักลอบส่งมอบยาเสพติดในพื้นที่ บ.ปากสวย ม.6 ต.บ้านเดื่อ จึงได้รายงานให้ น.อ.จิรัฏฐ์ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตหนองคาย ทราบ พร้อมทั้งประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมกันจัดวางกำลังชุมเฝ้าตรวจพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง จนกระทั่งตรวจพบเรือต้องสงสัยจำนวน 1 ลำ บริเวณกลางแม่น้ำโขง มีบุคคลต้องสงสัยมากับเรือจำนวน 2 คน โดยพายเรือตามน้ำมาจากทางเหนือของบ้านปากสวย สปป.ลาว ต่อมาได้พายเรือเข้ามาจอดบริเวณริมเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุด บ.ปากสวย ม.6 ต.บ้านเดื่อ

ขณะเดียวกันตรวจพบรถกระบะต้องสงสัยจำนวน 1 คัน ขับเข้ามาจอดบริเวณบันได จากนั้นมีชายฉกรรจ์ 1 คน ได้แบกวัตถุต้องสงสัยขึ้นมายังบริเวณบันได เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเพื่อขอตรวจค้น แต่ชายฉกรรจ์ดังกล่าวทิ้งวัตถุต้องสงสัยแล้ววิ่งลงเรือขับหลบหนีไปทางฝั่ง สปป.ลาว ขณะเดียวกันรถกระบะคันดังกล่าวได้ขับออกไปจากบริเวณที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว จากการเข้าตรวจสอบพื้นที่พบกระสอบต้องสงสัย จำนวน 1 กระสอบ ภายในบรรจุยาบ้า 202,000 เม็ด จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดและขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.