เมื่อวันที่ 6 พ.ค. นายกิตติคุณ บุตรคุณ รอง ผวจ.เลย ได้รับรายงานจาก พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ต.นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเลย ว่าสามารถตรวจยึดยาบ้าจำนวน 14 กระสอบ หรือประมาณ 4,290,000 เม็ด ในพื้นที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

สืบเนื่องจาก พ.อ.วรวุฒิ สำราญ ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 3 (ร.8)/ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 8 ได้รับข่าวสารจากการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานข่าวในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไม่ทราบจำนวน ข้ามมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งไทย ในพื้นที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย จึงให้กองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ 1 บูรณากำลังวางแผนร่วมกับกำลังในพื้นที่ ทำการซุ่มเฝ้าตรวจบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด เข้าทำการสกัดและตรวจค้น บริเวณริมถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 2195 เส้นเชียงคาน-ท่าลี่ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย เพื่อลำเลียงขนส่งเข้าสู่พื้นที่ตอนใน

จึงได้เข้าพิสูจน์ทราบพื้นที่ดังกล่าว พบของกลางยาบ้า จำนวน 14 กระสอบ ประมาณ 4,290,000 เม็ด จึงได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมบันทึกภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐาน พร้อมนำของกลางทั้งหมดมาตรวจนับอย่างละเอียด ที่กองบังคับการกองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ 1 เมื่อดำเนินการเรียบร้อย ได้นำส่งของกลางให้กับ สภ.เชียงคาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า โดยที่ผ่านมา กองทัพบก กองทัพภาคที่ 2 และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้ยึดถือตามกรอบแนวคิดของรัฐบาล ที่ว่าแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด การลดจำนวนผู้ค้าและผู้เสพรายใหม่ และให้ความรู้เยาวชนถึงภัยยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง การแก้กฎหมายเป็นส่วนทางรัฐบาลและทางรัฐสภา ซึ่งต้องได้รับการร้องเรียนหรือรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ที่ต้องช่วยกันส่งเสียงให้เรียกร้องกันให้มาก.