สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่านางอีเลน เพียร์สัน ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ (เอชอาร์ดับเบิลยู) ประจำภูมิภาคเอเชีย ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวสมาชิกวงดนตรีร็อก “Bi-2” จากรัสเซีย เนื่องจากหากมีการเนรเทศตามคำขอของรัฐบาลมอสโก มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่สมาชิกในวงจะถูกจับกุม “หรือเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายยิ่งกว่านั้น” จากการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน


ขณะที่แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องในไทยให้ข้อมูลกับสื่อต่างประเทศ ว่าตำรวจที่จังหวัดภูเก็ตจับกุม “ชาวรัสเซีย 7-8 คน” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากการจัดแสดงดนตรีโดยไม่มีวีซ่าทำงานชัดเจน และอยู่ระหว่างดำเนินการผลักดันออกจากราชอาณาจักร โดยตอนนี้มี “4-5 คน” ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์กักกัน ในกรุงเทพมหานคร


ด้านบริษัท วีพีไอ อีเวนต์ส ซึ่งเป็นผู้จัดคอนเสิร์ตดังกล่าว ยืนยันว่า วง Bi-2 มีเอกสารครบถ้วน และ “มีความผิดพลาดทางเทคนิค” ส่งผลให้สมาชิกในวงได้รับวีซ่าท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า สถานกงสุลใหญ่รัสเซียที่ภูเก็ตติดต่อมายังบริษัทอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการแคนเซิลคอนเสิร์ต แต่สถานกงสุลใหญ่รัสเซียออกมาปฏิเสธ


ส่วนบัญชีสังคมออนไลน์อย่างเป็นทางการของวง Bi-2 บนเทเลแกรม ออกแถลงการณ์ว่า นายอิกอร์ บอร์ตนิก นักร้องนำ ซึ่งถือสัญชาติอิสราเอลด้วย ถูกส่งตัวกลับไปอิสราเอลแล้ว แต่สมาชิกที่เหลือยังคงอยู่ที่ศูนย์กักกัน.

เครดิตภาพ : Facebook Би-2/B-2