สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่า สำนักงานการบินพลเรือไต้หวัน (ซีเอเอ) ออกแถลงการณ์ ว่ามีการส่งหนังสือไปยังสำนักงานการบินพลเรือนจีน (ซีเอเอซี) เพื่อประท้วง “การดำเนินการฝ่ายเดียว” ของซีเอเอซี ในการยุติเส้นทางบิน “เอ็ม503” ทางตะวันตกของเส้นมัธยฐาน เดินทางจากเหนือลงใต้ ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลงร่วมกัน เมื่อปี 2558


ทั้งนี้ เส้นทางบินเอ็ม503 เป็นเส้นทางบินที่ใช้โดยสารการบินจีน และสายการบินต่างประเทศแทบทุกแห่ง ในการเดินทางเข้าและออก ระหว่างเมืองเซี่ยงไฮ้ กับเมืองอีกหลายแห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


อย่างไรก็ตาม ซีเอเอซีเปิดเส้นทางบินสายตะวันออก “ดับเบิลยู122” และ “ดับเบิลยู123” แทน และเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. โดยเที่ยวบินเข้าและออกไต้หวัน และเที่ยวบินเข้าและออกเมืองฝูโจว และเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน จะบินเข้าสู่แนวเส้นมัธยฐานแทน ที่ไต้หวันกำหนดเป็น “เส้นแบ่งเขตแดน” ของช่องแคบไต้หวัน ทว่าจีนไม่เคยยอมรับ และการดำเนินการเช่นนี้ เท่ากับว่า ไต้หวันต้องเพิ่มการสังเกตการณ์เที่ยวบินมากขึ้น


อนึ่ง จีนเปิดเส้นทางบินเอ็ม503 เมื่อปี 2558 อยู่ในเขตของภูมิภาคการบินเซี่ยงไฮ้ แต่ไต้หวันมองว่า ใกล้กับภูมิภาคไทเปมากเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเที่ยวบิน “และอธิปไตย” ของไต้หวัน อย่างไรก็ตาม หลังการเจรจาในปีนั้น จีนตกลงขยับเส้นทางบินดังกล่าวให้ออกไปไกลขึ้น “เล็กน้อย” และลัดเลาะผ่านตามแนวเส้นมัธยฐาน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES