เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รับแจ้งว่า มีกระทิงป่า ถูกไฟฟ้าช็อตตาย ริมถนน 304 (ถนนสายกบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ช่วงทางลงเขาโทน พื้นที่วังขอนแดง ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี ก่อนถึงจุดสกัดบ้านผางาม หลังรับแจ้ง ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ พบข้างเสาไฟฟ้าส่องสว่าง มีกระทิงขนาดใหญ่นอนตายพิงเสาไฟฟ้าส่องสว่างริมถนน สภาพนอนตะแคงคอเกยเสาไฟฟ้า ไม่พบบาดแผลตามตัว

จากนั้นได้แจ้ง พนักงานสอบสวน สภ.วังขอนแดง และสัตวแพทย์ของอุทยานฯ ร่วมชันสูตร โดยได้เจาะเลือดและตัดชิ้นส่วนเพื่อนำไปเข้าห้องแล็บ หาสาเหตุการตายของกระทิงป่าตัวดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 15 นาย พร้อมรถบรรทุก 6 ล้อ มาขนย้ายซากกระทิงป่าไปฝังทำลายต่อ

ด้าน นายวิวัฒน์ ขุนฤิทธ์ รองหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.6) กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่า พบกระทิงป่าถูกไฟฟ้าช็อตตายบริเวณจุดสกัดบ้านผางาม จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมทั้งแจ้งตำรวจและสัตวแพทย์ของอุทยานฯ ร่วมชันสูตรหาสาเหตุ จากการชันสูตรเบื้องต้นทราบว่า กระทิงป่าตัวดังกล่าว ถูกไฟฟ้าช็อต ขณะเดินหากินมาตามเส้นทาง แล้วลำตัวไปชนเสาไฟฟ้าช่วงที่เป็นเหล็ก ซึ่งสายไฟที่อยู่ด้านนอกเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วอยู่ก่อนแล้ว ทำให้เกิดเหตุสลดขึ้น ทั้งนี้ กระทิงป่าตัวดังกล่าว เป็นกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 15-17 ปี น้ำหนักราว 800 กิโลกรัม