วันที่ 7 ก.ค. เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษได้เดินทางมาสำรวจตรวจสอบคูน้ำและลำรางระบายน้ำบริเวณด้านหลังเหตุโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โซน 3 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง ที่ถูกเพลิงไหม้ไปเมื่อช่วงเย็นวานนี้ พบว่าน้ำสีแดงขุ่นขังอยู่ คาดน่าจะเป็นน้ำที่ไหลออกมาจากการฉีดน้ำดับเพลิงไหม้ในโรงงาน และมีสัตว์น้ำ จำพวกปลาและหอยตายจำนวนหนึ่ง โดยจุดดังกล่าวเป็นจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำดึงน้ำขึ้นมาจากร่องระบายน้ำเพื่อดึงน้ำไปฉีดคูหล่อเลี้ยงไว้ ซึ่งจะเห็นว่าน้ำที่ดึงไปฉีดนั้น เมื่อฉีดแล้วน้ำจะวนไหลกลับลงบริเวณร่องน้ำนี้พร้อมกับสารเคมีปะปนมาด้วย จนเห็นได้ว่าน้ำเปลี่ยนสีชัดเจน

เจ้าหน้าที่จึงได้มาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจว่าเป็นสารชนิดใดและมีอันตรายหรือไม่ แต่น้ำส่วนนี้ยังไม่ได้ไหลลงสู่ลำรางสาธารณะ​ โดยน้ำดังกล่าวจะต้องผ่านการบำบัดก่อนจะเข้าสู่ลำรางระบายน้ำของนิคมอุตสาหกรรม และเพื่อส่งต่อไปบำบัดก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติต่อไป ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้นั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์​หลักฐานที่เข้าเก็บหลักฐานในจุดเกิดเหตุต่อไป โดยเพลิงไหม้ในครั้งนี้ยังไม่ก่อให้เกิดมลภาวะที่เป็นพิษต่อประชาชน สามารถพักอาศัยตามปกติ

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงงานเปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้มีลักษณะเป็นตึกอาคารชั้นเดียว แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วนคือ ด้านหน้าสุดเป็นออฟฟิศสำนักงาน ถัดออกไปส่วนกลางเป็นฝ่ายการผลิตต่างๆ และจุดที่เกิดเหตุไฟไหม้เป็นส่วนของการเก็บสินค้าด้านหลังสุด โดยเมื่อช่วงเวลา 18.00 น. ของเมื่อวานนี้ตนได้ยินเสียงคล้ายระเบิด 1 ครั้ง ก่อนจะมีควันออกมาจากด้านหลังตึก จึงแจ้งหน่วยงานให้ช่วยดับไฟ ซึ่งในขณะนั้นพนักงานของโรงงานเลิกงานออกไปหมดแล้วเหลือเพียงเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีวิ่งออกมา