เมื่อวันที่ 1 ก.พ. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบปากคำ นายเอกลักษณ์ วารีชล หรือ “เอก ปากน้ำ” คนกลางประสานงานขบวนการรีดทรัพย์ของ นายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวก ที่ถูกจับกุมได้เพิ่มเติมเป็นรายที่ 4 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ว่า นายเอกเป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถ สามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ต่างๆ ได้ เก่งจนสามารถควบคุมนายศรีสุวรรณได้ นายศรีสุวรรณต้องฟัง เพราะนายเอก เป็นคนที่มีข้อมูลการทุจริต การตรวจสอบหน่วยงานรัฐต่างๆ เป็นจำนวนมาก รู้จักคนเยอะ ถ้าหากนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมก็คงดี แต่กลับนำไปใช้เพื่อประโยชน์ของตัวเอง ส่วนรายละเอียดการสอบปากคำตนเองยังไม่พูดคุยกับนายเอก ซึ่งหลังจากนั้นก็คงเข้าสู่กระบวนการแจ้งข้อหา สนับสนุนเจ้าพนักงานเรียกรับผลประโยชน์ และการยื่นขอประกันตัว แต่ตนเองได้บอกกับนายเอกว่า หลังประกันตัวจะขอพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว ซึ่งน่าจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อคดีมากกว่า

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกอีกว่า อย่างไรก็ตามปฏิบัติการเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ออกหมายจับและจับกุมผู้ร่วมขบวนการรายนี้เพียงรายเดียวก่อน แต่หลังจากนี้จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 2 คน แต่เป็นผู้ร่วมขบวนการระดับล่าง ไม่ใช่ตัวการใหญ่ เพราะในวงนี้มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดประมาณ 6 คน โดยยังไม่นับวงอื่น โดยคำว่า “วง” ในที่นี้แบ่งตามวงการกลุ่มผู้เสียหาย ซึ่งมีข้อมูลทยอยเข้ามาเรื่อยๆ อีกหลายวง โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ บอกอีกว่า หากนับรวมความเสียหายทุกวงน่าจะเกือบร้อยล้านบาท แต่เป็นผู้ต้องหากลุ่มเดียวกัน พฤติการณ์ลักษณะเดียวกันคือ เริ่มต้นจากการร้องเรียน จากนั้นก็แปลงร่างมาเป็นคนเคลียร์ แต่สุดท้ายก็มาแบ่งเค้กกัน

ส่วนกรณีที่นายเจ๋ง ดอกจิก แถลงข่าวว่า จะไล่ฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจและสื่อมวลชน รวมถึงคนที่ร้องเรียนกล่างหาว่า นายเจ๋ง เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการรีดทรัพย์ของนายศรีสุวรรณ รวมถึงยกพานสาปแช่งขอให้คนเหล่านั้นวิบัติ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ถึงกับบอกว่า “สาธุ” และขอบคุณคุณเจ๋งที่ยอมรับว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าเป็นความจริง ซึ่งไม่รู้จะเป็นประโยชน์หรือโทษกับนายเจ๋งกันแน่ ก็ขอให้กำลังใจในการต่อสู้คดี เพราะถ้าตำรวจไม่มั่นใจในพยานหลักฐานก็คงไม่จับกุมขบวนการของนายศรีสุวรรณ นอกจากนี้ยังรู้สึกเห็นใจนางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน อดีต ผู้สมัคร สส.จังหวัดอุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ เลขาฯของนายเจ๋ง ที่จับกุมไปก่อนหน้านี้ รวมถึงภรรยาของนายศรีสุวรรณ ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคนพวกนี้ เชื่อว่าผู้หญิงเหล่านี้ไม่ได้ชั่วเป็นนิสัย แต่ไหลเข้าสู่วงจรอุบาทว์ จึงรู้สึกเห็นใจผู้หญิงมากกว่า

ทั้งนี้หลังจากนี้ก็จะมีการเรียกนายหมู และบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำภายในสัปดาห์นี้ แต่กรณีที่นายเจ๋งแถลงพาดพิงไปถึง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มองว่าเป็นสิ่งที่พูดไปเรื่อย ไม่จำเป็นต้องเรียกมาสอบปากคำ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทีมงานของเจ๋ง ดอกจิก ได้ส่งทีมทนายความมาช่วยเหลือด้านกฎหมายให้กับนายเอกด้วย