สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า เดอะ ไทม์ส ออฟ อินเดีย รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงของอินเดียปล่อยนกพิราบตัวหนึ่ง กลับคืนสู่ธรรมชาติ หลังถูกควบคุมตัวมานานกว่า 8 เดือน ไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง เนื่องจากมีความสงสงสัยว่า นกพิราบตัวนี้ “อาจเป็นสายลับของรัฐบาลปักกิ่ง”


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จับนักพิราบตัวดังกล่าวได้ที่เมืองมุมไบ โดยพบความน่าสังเกตตรงที่ขาทั้งสองขาของนักพิราบ มีวงแหวนทำจากทองแดง และวงแหวนทำจากอะลูมิเนียม และใต้ปีกข้างหนึ่งมีข้อความ “เขียนด้วยตัวอักษรคล้ายภาษาจีน”


อย่างไรก็ดี หลังใช้เวลาสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดนานระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตัดสินใจปิดคดี และปล่อยนกพิราบตัวนี้ให้เป็นอิสระ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเรื่องนี้


อนึ่ง ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางการอินเดียจับนกพิราบ “ต้องสงสัยเป็นสายลับ” ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 เจ้าหน้าที่ควบคุมพรมแดนของอินเดียจับนกพิราบตัวหนึ่ง ในเขตชายแดนใกล้กับปากีสถาน โดยที่ขาของนกพิราบตัวนั้นมีการผูกกระดาษข้อความ มีเนื้อหาข่มขู่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี


ต่อมาในปี 2563 เจ้าหน้าที่ของอินเดียควบคุมตัวนกพิราบตัวหนึ่ง ในบริเวณชายแดนใกล้กับปากีสถานเช่นกัน ซึ่งนกพิราบตัวนั้นมีวงแหวนติดที่ขา และมีที่อยู่พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ในปากีสถานประทับอยู่บนลำตัว ด้วยหมึกสีแดง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES