เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับการศึกษาประจำจังหวัดเฮียวโงะแห่งญี่ปุ่น ออกประกาศสั่งให้ครูใหญ่ประจำโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นประจำเมืองทาคาซาโงะพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากทำผิดวินัย
 
ข้อมูลของคณะกรรมการฯ ระบุว่าครูใหญ่ในประกาศมีพฤติกรรมผิดวินัย สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว 

ครูใหญ่ชายวัย 59 ปีคนนี้ได้เข้าไปซื้อกาแฟแบบบริการตัวเองที่ร้านสะดวกซื้อช่วงพักกลางวัน โดยจ่ายเงินซื้อกาแฟขนาดปกติซึ่งมีราคา 110 เยน (ราว 26 บาท) แต่เมื่อถึงเวลากดกาแฟจากเครื่อง เขากลับกดปุ่มระบุปริมาณสำหรับแก้วใหญ่ซึ่งมีราคา 180 เยน (ราว 43 บาท) จากนั้นก็ออกจากร้านไป 

แต่ในระหว่างที่เขากำลังเดินกลับไปที่รถนั่นเอง พนักงานเก็บเงินของร้านสะดวกซื้อก็เรียกตัวเขาไว้และแจ้งตำรวจ

ต่อมา ครูใหญ่ยอมรับต่อพนักงานเก็บเงินของร้านว่าเขาเคยทำแบบนี้มาแล้ว 2 ครั้งที่ร้านแห่งเดียวกันนี้ และในระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการกำกับการศึกษาฯ เขาเล่าว่าในครั้งแรกนั้น เขากดกาแฟจากเครื่องในปริมาณที่เกินราคาโดยบังเอิญ แต่เนื่องจากกาแฟไม่ได้ล้นออกจากแก้วและพนักงานของร้านก็ไม่เห็นว่าอะไร เขาจึงตัดสินใจทำซ้ำอีกในครั้งต่อ ๆ มา แม้จะรู้ว่าเป็นการกระทำผิด 

เขายังยอมรับในภายหลังด้วยว่า เคยทำพฤติกรรมกดกาแฟเกินราคาแบบนี้มาแล้วถึง 7 ครั้งในหลายร้านสาขา นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว คิดเป็นจำนวนเงินที่เขา “โกง” ทางร้านทั้งหมดคือ 490 เยน (ราว 117 บาท)

หลังจากที่ตำรวจสอบปากคำและตั้งข้อหาครูใหญ่รายนี้ เขาก็โดนพักงาน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับการศึกษาของจังหวัดจึงไล่เขาออกจากตำแหน่ง เนื่องจาก “ประพฤติมิชอบอย่างร้ายแรงจนไม่สมควรดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาของรัฐ” 

ครูใหญ่ที่ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อโกงได้แถลงผ่านคณะกรรมการกำกับการศึกษาฯ ยอมรับว่าตนเองมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่การงาน ซึ่งจำเป็นต้องรักษาระเบียบวินัยและหลีกเลี่ยงเรื่องอื้อฉาว รวมทั้งสร้างความมั่นใจและดูแลความปลอดภัยของโรงเรียน จึง  “ขออภัยจากก้นบึ้งของหัวใจ” ที่ก่อเรื่องดังกล่าวขึ้น

ด้านชาวโซเชียลมีเดียชาวญี่ปุ่นที่รู้ข่าวนี้ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ในหลายแง่มุม บ้างก็ตำหนิว่าครูคนนี้ไม่น่ายอมแลกอนาคตกับการโกงเครื่องดื่มมูลค่าเพียงเล็กน้อย บ้างก็แสดงความเห็นใจ โดยมองว่าแม้ครูใหญ่จะทำผิดจริง แต่บทลงโทษครั้งนี้ก็รุนแรงเกินไป เพราะการโดนไล่ออกก่อนกำหนดเกษียณ อาจทำให้เขาไม่สามารถรับเงินบำนาญตามสิทธิที่ควรได้ 

ที่มา : news.ntv.co.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES