ในขณะที่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน อดีตผู้สมัคร สส.รวมไทยสร้างชาติ ก็ออกมาแถลงข่าวเปิดใจหลังถูกล่าวหา โดยยืนยันว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะเรียกรับผลประโยชน์ได้อย่างไร ซึ่งตนบริสุทธิ์มาก ไปเฉี่ยวนิดเดียว ไปด้วยจิตใจบริสุทธิ์ ตั้งใจจะเข้าไปหาข้อเท็จจริงว่าจริงไหม ทุจริตไหม นี่คือเรื่องที่ 1 ที่จะไปคุยกัน ไม่เกี่ยวกับจะได้ส่วนแบ่งอะไร เพราะไม่รู้ว่าคุยเรื่องอะไร อยากไปฟังจากอธิบดีด้วยว่าจะผิดหรือไม่ผิด

ด้าน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ก็ออกแถลงชี้แจงเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดจากความรำคาญใจของตนและภรรยา จึงตัดสินใจไปบ้าน นายศรีสุวรรณ เพื่อสอบถามว่าจะเอาอย่างไรกันแน่ ไม่ได้ไปเคลียร์เรื่องจ่ายเงิน แต่ไปถามว่าทำไมต้องร้องเรียนตน ตนผิดอะไร ไปดูการสอบสวน 4-5 โครงการของตน ตนก็ไม่ได้ผิดอะไร

ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไม่มีใครยอมรับว่าทำความผิด เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นดูจะกระทบกระเทือนหลายกรม หลายกระทรวง เพราะ นักร้องเบอร์ 1 อย่างนายศรีสุวรรณ ก็ร้องทุกหน่วยงานที่หาช่องว่างเข้าถึงได้ และผู้สื่อข่าวเองก็จับตาดูความเคลื่อนไหวของคดีนี้ เพราะเป็นคดีที่ประชาชนก็ให้ความสนใจอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะเจอรัฐมนตรีคนไหน ก็จะถามถึงเรื่องตบทรัพย์ตามกรมต่างๆ ของกระทรวงที่รับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ออกมาระบุว่า เรื่องการร้องเรียนที่เกิดขึ้น ตนรู้เรื่องมาตลอดและสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทุกครั้ง และการทำงานก็เพื่อให้เกษตรกรชาวนาได้ประโยชน์ทั้งนั้น ซึ่งสรุปได้ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ผิด แล้วจะไปเอาผิดกับเขายังไง ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นกรรมการ แต่เป็นคนสั่งให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับเรื่องร้องเรียน พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ตนเองให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายข้าราชการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ต้องเป็นห่วง แต่ถ้ามีใครพาดพิงถึงตนเอง ก็จะดำเนินคดีหมด เพราะตนเองไม่รู้เรื่องด้วย

ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เองก็ดูเหมือนจะไม่ชอบใจการกระทำเช่นนี้ เพราะนายเศรษฐา ได้ย้ำกับผู้สื่อข่าวก่อนการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศศรีลังกา โดยยืนยันว่า รัฐบาลรับไม่ได้กับการกระทำแบบนี้ และยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เลย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามก็ต้องจัดการในเรื่องพวกนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

งานนี้คงต้องมารอดูกันต่อไปว่า ขบวนการตบทรัพย์ จะเผยข้อมูล กรม กระทรวง นักการเมือง หรือรัฐมนตรีคนใดออกมาอีดหรือไม่ เพราะดูท่าแล้วเรื่องนี้จะเป็นตบทรัพย์ เรื่องฉาวสาวไม่จบไปอีกยาว เพราะทุกฝ่ายก็ออกมายืนยันว่าไม่ผิด คงต้องมาจับตาดูต่อไปว่า หนังสือเล่มนี้จะจบอย่างไร หรือว่าหนังสือเล่มนี้จะไม่จบในเล่ม แต่จะมีภาคต่อไปจนหาที่สิ้นสุดไม่ได้.