กรณีเพจเฟซบุ๊กประกาศรับสมัคร พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง ธุรการ งานราชการ ฯ ประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง โรงเรียนแห่งหนึ่ง ด้วยเงินเดือนที่เห็นแล้วต้องอึ้ง โดยระบุข้อความว่า ‘โรงเรียนxxx รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 4,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-2 เมษายน 2566 (ไม่มีเว้นวันหยุดราชการ)’ ทำเอาชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คุณพระ! รับสมัครครูป.ตรี เห็นเงินเดือน ชาวเน็ตแซะรัวๆไม่ต้องกินข้าวหรอ?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนดังกล่าว พบว่าเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งอยู่ใน ต.บ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เบื้องต้นพบว่า ประตูหน้าโรงเรียนปิด และล็อกกุญแจ ไม่พบมีใครอยู่ในโรงเรียน จากการสอบถามชาวบ้านละแวกดังกล่าวทราบว่า เป็นช่วงปิดเทอม แต่บางวันก็จะมีครูมาสำรวจและดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียนเป็นประจำ

ผู้สื่อข่าวจึงโทรศัพท์ไปสอบถามตามเบอร์ที่ประกาศรับสมัครไว้ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่งเงินงบประมาณในการจ้างครูนั้น ทางเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 สนับสนุนมาเดือนละ 4,000 บาท เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนก็จะมีเงินซึ่งมาจากการจัดหารายได้ของโรงเรียนสนับสนุนให้อีกเดือนละ 3,000 บาท รวมแล้วเป็นเดือนละ 7,000 บาท หลังจากประกาศรับสมัครไปแล้ว ก็ยังไม่มีใครมาสมัครเลย ซึ่งจะหมดเขตในวันที่ 2 เมษายน 2566 นี้แล้ว