เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง พร้อมด้วย พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผบก.ภ.จว.ระนอง พ.อ.อภิชัย เรืองฤทธิ์ ผบ.ฉก.ร.25 นายณรงค์ชัย สกุลอ่อน นายอำเภอกระบุรี พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ฤทธาคณานนท์ ผกก.สภ.ปากจั่น พ.ต.อ.อภิชาติ ดอกไม้ทอง ผกก.สภ.กระบุรี พ.อ.อภิชัย เรืองฤทธิ์ ผบ.ฉก.ร.25 พ.อ.พัศวีร์ โปชะดา รอง ผบ.ฉก.ร.25 ร่วมกันตรวจยึด ยางพาราแผ่นดิบ น้ำหนักรวมทั้งหมดประมาณ 327,552 กิโลกรัม ภายในโกดังเก็บยาง ของสหกรณ์กองทุนสวนยางคอคอดกระ จำกัด ม.7 ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนอง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มี.ค. เจ้าหน้าที่ ฉก.ร.25 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปากจั่น และเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอกระบุรี ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายสุรศักดิ์ หรือศักดิ์ แสงทอง อายุ 30 ปี และนายชูเกียรติ หรือเจม เต็มพร้อม อายุ 46 ปี ที่บริเวณริมท่าน้ำกระบุรี ม.8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ขณะนำยางพาราขึ้นจากเรือจำนวน 200 กิโลกรัม และสอบสวน ขยายผลให้การว่าเป็นยางพาราจากประเทศเมียนมา นำไปขายที่ร้านพิมพ์พรการยางในบริเวณดังกล่าว

ต่อมาจึงไปตรวจสอบที่ร้าน พบยางพารา จำนวนประมาณ 2,000 กิโลกรัม ผู้ดูแลให้การว่าเป็นยางพาราจากประเทศเมียนมา โดยจะไปขายที่สหกรณ์คอขอดกระ จึงได้ตรวจยึดยางแผ่นดิบของกลางและจับกุมผู้ต้องหาตามความผิด พรบ.ศุลกากรฯ นำส่ง สภ.ปากจั่น เพื่อดำเนินคดี

จากนั้นเฝ้าติดตามพฤติกรรมการการซื้อขายยางพาราของสหกรณ์ดังกล่าวพบมีการรับซื้อ ยางพาราแผ่นดิบจากผู้รับซื้อรายย่อยอย่างต่อเนื่อง จึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบอีกครั้ง พบว่ามียางพาราแผ่นประมาณ 300 ตันเศษ ลักษณะคุณภาพใกล้เคียงกับยางพารา จากประเทศเมียนมา จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อตรวจสอบเนื่องจากลักษณะแผ่นยางที่ถูกเก็บไว้ในโกดังของสหกรณ์ฯ มีลักษณะอันเชื่อได้ว่า แผ่นยางดังกล่าวนำเข้ามาโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ซึ่งเป็นความผิดตามมูลฐานกฏหมายฟอกเงิน จึงต้องทำการตรวจสอบที่มาของยางแผ่นดิบดังกล่าว รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป.