เมื่อวันที่ 7 ส.ค.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อย่ารอให้ถึงกลียุค การชุมนุมที่เกิดขึ้นในวันนี้ พิสูจน์ชัดแล้วว่า รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ปิดประตูตายไม่ฟังเสียงประชาชน ไม่ประนีประนอม ไม่รับฟังข้อเรียกร้องแห่งยุคสมัย ไม่ว่าการชุมนุมจะจัดโดยใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ รูปแบบจะสันติเพียงใด รัฐก็พร้อมใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ปราบปรามประหนึ่งประชาชนเป็นอริราชศัตรู

วันนี้ การปราบปรามผู้ชุมนุมเกิดขึ้นตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มต้นการชุมนุม ประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมมือเปล่า ถูกปราบปรามด้วยเจ้าหน้าที่อาวุธครบมือ ใช้ทั้งกระสุนยาง แก๊สน้ำตา และรถน้ำแรงดันสูง วันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา รู้ตัวดีว่าไม่เหลือความชอบธรรมใดๆ ไม่เหลือแรงสนับสนุนจากประชาชน จึงต้องยึดเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไว้โดยใช้กำลัง ใช้ปลายกระบอกปืนค้ำยันเท่านั้น

สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร วันนี้คุณกำลังเลือกข้างผิด เลือกทำตามคำสั่งที่ไร้มนุษยธรรม ไร้ความชอบธรรม คุณกำลังแบกรัฐบาลเผด็จการที่ตั้งตนเป็นศัตรูกับประชาชน  ผู้เสียภาษีมาจ่ายเป็นเงินเดือนและอาวุธที่คุณกำลังใช้ทำร้ายห้ำหั่นพวกเขา หยุดรับใช้รัฐบาลที่หมดความชอบธรรม ได้เวลามายืนเคียงข้างประชาชน หยุดรับใช้เผด็จการ ได้เวลาแล้วที่คุณจะกลับมาพิทักษ์สันติราษฎร์ เป็นตำรวจและทหารของประชาชน

สำหรับผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติการที่กระทำเกินกว่าเหตุ ทั้งการปราบปราม การสร้างสถานการณ์ยั่วยุ และการปลุกปั่นความเกลียดชังในสังคม ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย อำนาจเป็นของประชาชน พวกเขาจะต้องถูกดำเนินคดีให้สาสมต่อการกระทำของพวกเขา เพื่อที่ในอนาคตเหตุการณ์เหล่านี้ จะไม่เกิดขึ้นอีก

สำหรับพี่น้องประชาชนที่กำลังโกรธแค้นต่อความอยุติธรรมที่เกิดซ้ำซาก หรือหมดหวังกับการต่อสู้ที่พวกเราถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผมขอยืนยันว่าสมรภูมินี้ ชัยชนะย่อมเป็นของประชาชนอย่างแน่นอนในท้ายที่สุด เพียงแต่การต่อสู้ยังอีกยาวไกล การได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงไม่เคยง่าย ขอให้เรายืนหยัดเคียงข้างกัน แน่วแน่ในการต่อสู้แบบสันติวิธี และเก็บแรงพลังไว้เพื่อที่จะได้เห็นวันแห่งชัยชนะร่วมกัน วันที่เราประกาศได้อย่างเต็มภาคภูมิว่าประเทศนี้เป็นของประชาชน