ทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ร้านชาบูแห่งหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ถึงลูกค้าคู่หนึ่ง ที่เข้ามาทานอาหารที่ร้าน แต่กลับต่อว่า ด่าทอ และดูถูกพนักงานสารพัด

โดยแฟนเพจ “Morfin Shabu Sushi Grill Buffet at CentralPlaza Surattani” ได้เผยว่า “สวัสดีค่ะ ข้อความนี้อาจจะยาว จนไม่อยากอ่าน แต่ดิชั้น อยากให้คนบางคนอ่านค่ะ ดิชั้นเป็นหนึ่งในกรรมการ และผู้จัดการที่ดูแลพนักงานของมอฟินทั้งสองสาขา ไม่สบายใจเลยที่ได้รับรายงานว่า พนักงานโดนลูกค้าท่านเดิม คู่เดิม ตำหนิด้วยถ้อยคำ และน้ำเสียงที่รุนแรง เสียงดัง ใช้คำหยาบ xู แม่ แx่ง xึง โดยที่พนักงานของดิชั้น เขาไม่มีสิทธิโต้ตอบด้วย เขาเป็นลูกค้าที่รีเทิร์นกลับมาค่ะ” ครั้งหนึ่งหลายปีก่อน เกิดไม่พอใจเรียกผู้จัดการไปตำหนิที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ ชี้หน้าด่าเขาว่า เป็นได้แค่ลูกจ้าง

ผ่านไปไม่นาน คุณกลับมา ซึ่งเราก็ดีใจนะคะที่เห็นคุณรีเทิร์นกลับมา บางครั้งคุณก็แค่บ่นๆ เบาๆ ทางพนักงานก็แก้ไข ทำให้ตามที่ต้องการ หรือบางเรื่องก็ฟังผ่านไป เพราะคุณแค่บ่นๆ พึมพำ เรื่องความสูงของเด็กบ้าง อะไรบ้าง แต่รอบนี้ มันคือรอบที่ 2 ที่ได้รับรายงานพร้อมน้ำตาตกในจากเด็กๆ ว่า คุณไม่พอใจเรื่อง กระดาษรองย่าง และสั่งให้เอาออก แต่เมื่อน้องหัวหน้างานบริการไปคุย คุณใช้น้ำเสียงดัง ต่อว่า ใช้คำหยาบ รุนแรง ใช้คำดูถูกดูแคลน และที่สำคัญ โยนของ จนมันตกลงพื้นให้พนักงานก้มเก็บกลับไปวางให้ และสุดท้ายมาจบที่ผู้จัดการคนเดิม เข้าไปหาคุณ เอากระดาษรองย่างออกให้ ก็โดนต่อว่าเสียงดังให้อับอายลูกค้าท่านอื่น โดยมิได้เกรงใจคนอื่นๆ เลย

คุณรู้ไหมคะ ว่าคำที่คุณใช้ กิริยาที่คุณทำกับพนักงานของดิชั้น ดิชั้นสู้อดทน ปลอบใจพวกเขา ว่างานบริการเรามักจะต้องเจอคนไม่ให้เกียรติเรา เราทำผิด เขาจะลากเรามาด่าเหมือนเราไปฆ่าใครมา นั่นแหละที่ต้องอดทนไว้ แต่ถึงขีดหนึ่งที่เรารู้สึกว่าควรพอ ดิชั้นถึงจุดนั้นค่ะ อดทนมาหลายวัน จนตื่นมาเมื่อคืนค่ะ ตีสามแล้วคิดว่า ควรพอ ดิชั้นขออนุญาตพนักงานคนที่โดนคุณทำ ก่อนที่จะมาโพสต์ลงเพจนี้ คุณเคยถ่ายวิดีโอ ผู้จัดการของดิชั้น กดอัดถ่ายไปที่หน้าของเขา ข่มขู่จะไปโพสต์ลงเพจสุราษฯ เมื่อหลายปีก่อน ครั้งนี้คุณก็ข่มขู่อีก ว่าจะไปโพสต์ลง ว่ามอฟิน โกงเวลาทานบุฟเฟ่ต์ ด้วยการเอากระดาษรองย่างมาวางให้อาหารสุกช้า พูดด่าทำนองว่า ไม่ติดป้ายบอกจะได้ไม่เข้าร้าน

ลูกค้าทุกท่านคะ กระดาษรองย่าง เราทดลองใช้มากับพนักงานที่มาทาน เราเห็นร้านใหม่ๆ หลายร้านทำ เราก็แอบแปลกใจ เลยมาลองทดสอบ พบว่า อ่อกระดาษจะช่วยซับน้ำมัน หมูจะไม่ประทุน้ำมัน ลดการไหม้ของอาหาร ลูกค้าจะได้ไม่ต้องทานของไหม้เข้าไปเยอะๆ หากไม่ชอบ อยากได้แบบเก่า ทางเราก็ต้องเอาออกให้ แต่ทั้งนี้ เปิดใจทดลองก่อนมั้ยคะ ก่อนจะผรุสวาสใช้ถ้อยคำดูแคลนพวกเรา

ใช่ค่ะ มอฟิน ไม่ใช่ร้านแบรนด์ดัง เรารู้จักตนเองดีพอ เราไปไหนคงไม่มีใครรู้จัก เราไม่ได้มีชื่อ มีเสียงขนาดนั้น เราเป็นแค่ครอบครัวหนึ่งที่ต้องทำมาหากิน ทำงาน เพื่อดูแลครอบครัว ลูกค้าคือผู้มีพระคุณที่นำเงินมาให้ แลกกับการบริการของเรา หลายครั้งเราผิด หลายครั้งเราพลาดค่ะ เราขอโทษทุกครั้งที่เรารู้ตัวว่าทำอะไรผิดไป แต่ครั้งนี้เกินไปมากแล้ว “พนักงานที่เป็นหนึ่งในครอบครัวของดิชั้น ที่ต้องดูแลพวกเขา ไม่สมควรโดนด่าแบบนั้น”

ดิชั้นไม่ได้ต้องการออกมาท้าทายคุณนะคะ คุณจะโพสต์ว่าดิชั้นออกมาต่อว่าคุณ ทั้งที่ร้านดิชั้นโกงเวลาเรื่องกระดาษ ก็ได้ แต่ความจริง คือเรานำกระดาษรองย่างออกให้ และขอโทษ และพร้อมที่จะเปิดเวลาทานให้คุณตามที่ต้องการ และคุณก็ทานจนจบ “สิ่งที่ดิชั้นออกมาโพสต์ครั้งนี้ หวังเพียงคุณจะได้รับทราบ ว่าการด่าพนักงานทำให้คุณสะใจ สบายใจ แต่มันบาดอยู่ในใจคนฟังค่ะ ยิ่งถ้าเค้าไม่ได้ผิดอะไร ยิ่งแย่ค่ะ คุณอิ่มกลับออกไป แต่คนของดิชั้นเศร้า นอยด์ทั้งวัน” และดิชั้นหนึ่งในหัวหน้าครอบครัวมอฟิน ขอแจ้งกลับไปยังคุณ ณ พื้นที่ตรงนี้ ว่า ขอได้โปรดหยุด ผ่อนผัน เบา พฤติกรรมนั้นเถอะค่ะ ไม่ว่ากับพนักงานงานบริการใดๆ ก็ตาม เขาเป็นมนุษย์เท่ากับเราค่ะ มีร้องไห้ มีเสียใจ มีเหมือนลูกๆ ของคุณนะคะ ที่สำคัญคุณด่าพวกเขา แต่ไม่เคยขอโทษเราเลยสักครั้งหลังจากอารมณ์ดีทานอิ่มกลับออกไป

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจทางร้าน และพนักงานกันเป็นอย่างมาก อาทิ..
– ขอชื่นชมพนักงานและเจ้าของกิจการค่ะ
– เป็นกำลังใจให้น้องพนักงานและทีมงานทุกท่านครับ
– ยังไม่เคยไปทานเลย แต่เป็นกำลังใจให้พนักงานกับเจ้าของร้านนะคะ ไว้มีโอกาสจะไปทานค่ะ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Morfin Shabu Sushi Grill Buffet at CentralPlaza Surattani