สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ว่าศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ ( เซนต์คอม ) ออกแถลงการณ์ว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศร่วมกับพันธมิตรที่รวมถึงสหราชอาณาจักร ทำลายเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังฮูตี 36 จุด ในพื้นที่ 13 แห่งของเยเมน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตอบโต้ที่อีกฝ่ายยังคงโจมตีเรือบรรทุกสินค้า และเรือลาดตระเวนซึ่งเดินทางผ่านทะเลแดง


ทั้งนี้ ก่อนปฏิบัติการครั้งนี้เกิดขึ้น เซนต์คอมรายงานด้วยว่า เรือลาดตระเวนของสหรัฐในทะเลแดงยิงสกัดโดรน 8 ลำ ที่มีการยิงออกจากในเยเมน และพื้นที่ใกล้เคียง และสามารถทำลายโดรนอีก 4 ลำ ซึ่งต้องสงสัยเป็นของกลุ่มฮูตี


ด้านนายโจเซป บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ( อียู ) กล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง ณ เวลานี้ “เหมือนระเบิดเวลา” ที่พร้อมปะทุทุกเมื่อ อียูขอเรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำความเข้าใจสถานการณ์ ไม่ว่าเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีหรือเป็นฝ่ายโจมตีตอบโต้ ล้วนเป็นพฤติการณ์มีแต่จะยิ่งขยายขอบเขตของความรุนแรง


แม้กองทัพของสมาชิกอียูมีแผน ปฏิบัติการลาดตระเวนในทะเลแดงร่วมกัน แต่บอเรลล์ยืนยัน “เป็นการป้องกันตนเอง” และมีวัตถุประสงค์ร่วมปกป้องเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง โดยจะไม่มีการใช้อาวุธโจมตี ฐานที่มั่นของกองกำลังฮูตีในเยเมน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES