สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า รัฐบาลทหารมาลี ซึ่งครองอำนาจมาได้ 1 ปี ใกล้บรรลุข้อตกลง กับวากเนอร์ กรุ๊ป บริษัทเอกชนในรัสเซีย ที่รับเหมางานรักษาความปลอดภัยกับกองทัพ ข่าวการเจรจาสร้างความไม่พอใจให้กับฝรั่งเศส ซึ่งกล่าวว่า ทหารกองทัพฝรั่งเศส ที่ประจำการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอยู่ในมาลี ประเทศทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา “ไม่สามารถเข้ากันได้” กับทหารรัสเซีย

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เผยต่อสื่อมวลชน นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เมื่อวันเสาร์ ว่า รัฐบาลมาลีจะหันมาใช้บริการ บริษัทเอกชนรับเหมากองทัพจากรัสเซีย ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ในขณะที่ฝรั่งเศสต้องการถอนกำลังทหารจำนวนมาก ออกจากมาลี

กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น กองทัพฝรั่งเศสเริ่มปรับกำลังพลใหม่ ทหาร 5,000 นายที่ส่งไปประจำการในมาลี โดยจะเพิ่มสัดส่วนทหารจากกลุ่มประเทศหุ้นส่วนในยุโรป และต้นเดือนนี้ฝรั่งเศสเริ่มถอนทหาร ออกจากฐานทางภาคเหนือของมาลี

รัฐบาลทหารมาลีกล่าวว่า จะควบคุมอำนาจ ในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิไตย จนถึงการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2565

นายกรัฐมนตรีโชเกล ไมกา แถลงต่อที่ประชุมยูเอ็นจีเอ เมื่อวันเสาร์ ว่า ประเทศมาลีรู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง จากการลดจำนวนทหารของฝรั่งเศส พร้อมกับกล่าวเป็นนัยว่า มาลีกำลังมองหาความช่วยเหลือทางทหารจากที่อื่น เพื่ออุดช่องโหว่ ที่เกิดจากการถอนทหารฝรั่งเศส ออกจากฐานทางภาคเหนือ.

เครดิตภาพ – AP,REUTERSREUTERS
เครดิตคลิป – FRANCE 24 English