หมู่บ้านซีเวย (Xiwei) ตั้งอยู่ทางตะวันตกของมณฑลเหลียวหนิง เป็นหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกล ก่อนหน้าที่เส้นทางรถไฟจะเข้าถึง การเดินทางไปยังเมืองข้างเคียงเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง แต่เมื่อ 11 ปีก่อน มีการสร้างเส้นทางรถไฟมาถึงหมู่บ้าน ช่วยให้การเดินทางของชาวบ้านสะดวกมากขึ้น Liu Mingying ชาวบ้านกล่าวว่า พอมีเส้นทางรถไฟ พวกเขาสามารถเดินทางไปขายสินค้าเกษตรยังเมืองใกล้ๆ ได้ 

แม้ว่าชาวบ้านจะสามารถนำสินค้าขึ้นรถไฟไปขายต่างถิ่น แต่เที่ยวรถไฟที่วิ่งไปกลับหมู่บ้านยังมีไม่มาก ทำให้ชาวบ้านมีเวลาขายสินค้าเพียง 4 ชั่วโมง ผลผลิตบางส่วนจึงขายไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่การรถไฟจึงจัดพื้นที่บนรถไฟ ให้ชาวบ้านนำสินค้าเกษตรมาขายให้กับผู้โดยสาร

ตลาดบนรถไฟ ทำให้เกษตรกรสามารถนำสินค้าคุณภาพสูงราคาย่อมเยา ส่งถึงมือผู้โดยสารบนรถไฟ Li Wengang พนักงานการรถไฟกล่าวว่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านรู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยการรถไฟสร้างช่องทางการขายนี้ขึ้นมา เพื่อต้องการช่วยเหลือเกษตรกร ตามนโยบายขจัดความยากจน 

Liu Mingying ชาวบ้านบอกว่า วันนี้ขายสินค้าหมดภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก่อนที่รถไฟจะถึงปลายทาง ทำให้มีเงินมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

เครดิต China Media Group (CMG)