ทอม เบรดี อดีตควอเตอร์แบ๊กคนดังของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ และ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ยอมรับรู้สึกเซอร์ไพรส์กับการที่ไม่มีทีมไหนในศึกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล สหรัฐ จ้าง บิลล์ เบลิชิก อดีตโค้ชคู่ใจ ไปคุมทัพส่งผลให้เจ้าตัวตกงานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา

เบลิชิก แยกทางกับ แพทริออตส์ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากคุมทีมมาอย่างยาวนานถึง 24 ฤดูกาล และสร้างสถิติเป็นเฮดโค้ชที่พาทีมคว้าแชมป์ซูเปอร์ โบว์ล ได้มากที่สุดถึง 6 สมัย รวมทั้งยังทำสถิติพาทีมชนะมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ตลอดกาลถึง 333 นัด โดยเป็นรองแค่ ดอน ชูลา ที่พาทีมชนะ 347 นัดเพียงคนเดียวเท่านั้น

ทว่าแม้จะมีประวัติการทำงานที่ยิ่งใหญ่ดังกล่าว แต่กลับไม่มีทีมไหนจ้าง “ปู่บิลล์” ไปคุมทัพเลยในฤดูกาลนี้ โดยมีเพียง แอตแลนตา ฟัลคอนส์ ที่เรียกเขาไปสัมภาษณ์งาน 2 ครั้ง แต่สุดท้ายกลับตัดสินใจจ้าง ราฮีม มอร์ริส โค้ชทีมรับของ ลอส แอนเจลิส แรมส์ มาเป็นเฮดโค้ชแทน ซึ่งทำให้ เบรดี อดเซอร์ไพรส์ไม่ได้เช่นเดียวกับบรรดาแฟนกีฬาคนชนหลาย ๆ คน

เบรดี กล่าวว่า “ผมไม่รู้ว่า พวกเขามีเกณฑ์ในการจ้างโค้ชอย่างไร ผมไม่เคยมีส่วนร่วมในเรื่องนี้มาก่อน ผมหมายความว่า ผมรู้สึกเซอร์ไพรส์สุด ๆ ที่สุดยอดโค้ชตลอดกาลไม่มีงานทำ แต่ผมก็เซอร์ไพรส์กับเรื่องราวมากมายในเอ็นเอฟแอลอยู่แล้ว”.

ภาพ AFP